“โกลด์แมน แซคส์” คาดตลาดหุ้นญี่ปุ่นแนวโน้มแข็งแกร่ง อานิสงส์เยนมีเสถียรภาพ

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากความมีเสถียรภาพของเงินเยน โดยคาดว่าเงินเยนจะไม่อ่อนค่าหรือแข็งค่ามากจนเกินไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยคาสึโนริ ทาตาเบะ และบรูซ เคิร์ก ระบุว่า “เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ยังคงแข็งแกร่งแล้ว เราคาดว่าการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (Earning Per Share – EPS) ของบริษัทที่จดทะเบียนในดัชนี Topix ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 12% ในปีงบการเงิน 2566 และหลังจากนั้นการเติบโตของ EPS จะอยู่ที่ 8% และ 7% ในอีกสองปีถัดมาตามลำดับ

ขณะเดียวกันโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สกุลเงินเยนจะเคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 145 เยนต่อดอลลาร์ในช่วง 3 ปีดังกล่าว

“นอกเหนือจากการที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในต่างประเทศแล้ว การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่สำคัญ 2 ด้านซึ่งได้แก่ภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศและการปฏิรูประบบธรรมาภิบาลนั้น จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นญี่ปุ่นไปจนถึงสิ้นปี 2566

รายงานระบุว่า กองทุนต่างทั่วโลกแห่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยหลีกเลี่ยงตลาดหุ้นญี่ปุ่นเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของรายได้ โดยขณะนี้นักลงทุนและกองทุนทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น นอกจากนี้ นักลงทุนยังแสวงหาทางเลือกอื่นแทนหุ้นจีน เนื่องจากไม่เชื่อมั่นว่ามาตรการของรัฐบาลจีนจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแข็งแกร่ง

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ข้อมูลในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 แสดงให้เห็นว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2560 ที่นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นในตลาดหุ้นญี่ปุ่นมากกว่าตลาดหุ้นจีน ขณะที่นักกลยุทธ์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่า ในเดือนก.ค. กลุ่มผู้จัดการกองทุนต่างชาติยังคงขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง แต่เพิ่มการถือครองหุ้นในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top