สมาคมผู้ผลิตอังกฤษหั่นการคาดการณ์แนวโน้มภาคการผลิต เหตุดอกเบี้ยสูง

เมคยูเค (Make UK) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาคมผู้ผลิตของอังกฤษ ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของภาคผลิตในปีนี้และปีหน้า โดยระบุถึงผลกระทบของการผลิตจากโรงงานที่ลดลงอย่างมาก และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

เมคยูเค คาดการณ์ว่า การขยายตัวของภาคการผลิตในอังกฤษจะลดลง 0.5% ในปี 2566 ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ว่าจะลดลงเพียง 0.3% นอกจากนี้ คาดว่าภาคการผลิตในปี 2567 จะขยายตัว 0.5%

เวอริตี เดวิดจ์ ผู้อำนวยการด้านนโยบายของเมคยูเค กล่าวว่า “ความสามารถในการผลิตชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น, ภาวะค่าครองชีพสูง และตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง”

แนวโน้มที่ซบเซาลงของภาคการผลิตนั้น สอดคล้องกับภาพรวมของเศรษฐกิจอังกฤษ โดยเมคยูเคคาดว่าจะเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวเพียง 0.5% ในปีนี้ และ 0.4% ในปี 2567

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า เศรษฐกิจเดือนก.ค.ของอังกฤษหดตัว 0.5% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัว 0.2% ในเดือนก.ค.

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีกำหนดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 15 และคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธนี้ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น 7.1% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6.8% ของเดือนก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top