ดาวโจนส์ปิดบวก 6.06 จุด ตลาดจับตาประชุมเฟด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันจันทร์ (18 ก.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณในสภาคองเกรสสหรัฐ

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,624.30 จุด เพิ่มขึ้น 6.06 จุด หรือ +0.02%,
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,453.53 จุด เพิ่มขึ้น 3.21 จุด หรือ +0.07% และ
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,710.24 จุด เพิ่มขึ้น 1.90 จุด หรือ +0.01%

ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวน ก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะเริ่มการประชุมในวันอังคารที่ 19 ก.ย. และแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 20 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐ โดยล่าสุดนักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้ และให้น้ำหนัก 69% ที่เฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมเดือนพ.ย.

ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งนี้ เฟดจะเปิดเผยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด (Dot Plot) รวมทั้งตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ การว่างงาน และการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังการประชุมเพื่อชี้แจงทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลว่า ภาวะชะงักงันในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐอาจจะส่งผลให้หน่วยงานของสหรัฐถูกปิดการดำเนินงานหรือชัตดาวน์ ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่าการชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐสูญเสียแรงขับเคลื่อน ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่สหรัฐไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของสหรัฐ ลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA โดยระบุว่า ภาวะชะงักงันทางการเมืองส่งผลให้หนี้สินของสหรัฐพุ่งชนเพดานหลายครั้ง และส่วนใหญ่จะรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ในนาทีสุดท้าย ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในด้านการบริหารการคลัง

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น หลังจากราคาน้ำมัน WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 91 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ และเป็นหุ้นที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในดัชนี S&P500 ขณะที่หุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยปรับตัวลดลง

หุ้นอาร์ม โฮลดิงส์ (Arm Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปในเครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ร่วงลง 4.5% หลังจากนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ Bernstein ระบุว่า หุ้นอาร์มมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนต่ำกว่าตลาด (Underperform)

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวลง 5 จุด สู่ระดับ 45 ในเดือนก.ย. โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองลบของกลุ่มผู้สร้างบ้าน

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค., ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.เอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.เอสแอนด์พี โกลบอล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top