ธนาคารโลก-IMF ยืนยันจัดประชุมประจำปีที่โมร็อกโกตามเดิมในเดือนต.ค.

ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ร่วมกับรัฐบาลโมร็อกโก ประกาศเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ว่า พวกเขาเห็นพ้องต้องกันที่จะเดินหน้าจัดการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและ IMF ประจำปี 2566 ต่อไป โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 9-15 ต.ค.ที่เมืองมาร์ราเกชทางตะวันตกของโมร็อกโก

นายเอเจย์ บังกา ประธานธนาคารโลก นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และนางนาเดีย เฟตตาห์ อลาอุย รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการเงินของโมร็อกโกระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า “นับตั้งแต่ที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ย. เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกและ IMF ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทางการโมร็อกโกและทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาศักยภาพของเมืองมาร์ราเกชในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี 2566

“ในการประเมินครั้งนี้ เรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ การประชุมจะต้องไม่ขัดขวางความพยายามในการบรรเทาทุกข์และการบูรณะที่สำคัญ และสามารถรับประกันความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงานได้” แถลงการณ์ระบุ

จากการทบทวน “อย่างถี่ถ้วน” จากปัจจัยต่าง ๆ ฝ่ายบริหารของธนาคารโลกและ IMF พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โมร็อกโกได้เห็นพ้องต้องกันที่จะเดินหน้าจัดการประชุมประจำปี 2566 ในเมืองมาร์ราเกชต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลโมร็อกโกระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ที่เกือบ 3,000 รายและมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 5,500 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top