แอปเปิ้ลเผชิญความเสี่ยงใหญ่ในจีน เหตุ “หัวเว่ย” จ่อหวนคืนวงการ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ล (Apple) กำลังเผชิญกับปัญหาหลายประการในจีน ด้วยความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น และเศรษฐกิจจีนก็ยังไม่ขยายตัวอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลมีแนวโน้มว่าจะเป็นการกลับมาของหัวเว่ย (Huawei) หลังจากหัวเว่ยเคลมว่าได้พัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ที่เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ แม้ยังคงถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐก็ตาม

ชิปล่าสุดดังกล่าวผลิตโดยเอสเอ็มไอซี (SMIC) บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของจีน ก่อให้เกิดกระแสความกังวลต่อรัฐบาลสหรัฐและก่อให้เกิดการตั้งคำถามว่าชิปดังกล่าวผลิตขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อหัวเว่ยไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญในการผลิตชิปได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีการพิจารณาอีกว่ากระบวนการที่ใช้ในการสร้างชิปใหม่เหล่านี้มีประสิทธิภาพในวงกว้างและมีปริมาณมากเพียงพอที่จะเลี้ยงกระแสการกลับมาของหัวเว่ยเอาไว้ได้หรือไม่ โดยนายประนาย โคตาสถาเน รองผู้อำนวยการสถาบันตักสิลา กล่าวว่า หากจำนวนชิปที่ผลิตมีจำนวนน้อย กระบวนการดังกล่าวจะไม่มีประสิทธิภาพและอาจมีค่าใช้จ่ายสูง แม้ว่าจะไม่ทราบว่าจำนวนชิป 7 นาโนเมตรของ SMIC สำหรับหัวเว่ยมีจำนวนมากเท่าใด แต่ก็เป็นไปได้ว่าจะมีจำนวน “ไม่มากนัก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top