แจงดราม่า! ปมนายกฯ เช่าเหมาลำการบินไทยร่วมประชุมนิวยอร์ก ยันถูกกว่า ทอ.

น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีประเด็นการเช่าเหมาลำเครื่องบินการบินไทย ในการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจน และไม่ให้เกิดข้อถกเถียงในสังคม ดังนี้

1. เรื่องระบบการรักษาความปลอดภัย โดยที่นายกรัฐมนตรี เป็นแขกของผู้นำของสหรัฐฯ จึงมีหน่วยงาน Secret Service จาก Homeland Security ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่คุ้มกัน ตั้งแต่เครื่องแตะพื้น ซึ่งจะทำให้เครื่องบินที่นายกรัฐมนตรีโดยสารมา ต้องจอดบนลานจอด เพื่อให้หน่วย Secret service ดูแลระบบรักษาความปลอดภัยนับตั้งแต่เครื่องลงจอด นายกรัฐมนตรีลงจากเครื่อง จนนายกรัฐมนตรีและคณะขึ้นรถ

“ถ้าหากนายกรัฐมนตรีโดยสารเครื่องพาณิชย์ จะทำให้กระทบผู้โดยสารทั่วไปที่ต้องเสียเวลารอกระบวนการ อย่างต่ำ 1 ชั่วโมงกว่าจะได้ไปลงที่อาคาร ซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากกับผู้โดยสารท่านอื่น หากต้องขึ้นเครื่องบิน Connecting Flight หรือผู้โดยสารที่เร่งรีบในการเดินทาง นอกจากผลกระทบต่อผู้โดยสารบนเครื่องแล้ว อาจทำให้เกิดกรณีฟ้องร้องได้”

2. ค่าใช้จ่ายในการเหมาลำ เป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง ทุกขั้นตอน อย่างโปร่งใส และเปิดเผยบนเว็บไซต์อย่างถูกต้อง โดยค่าใช้จ่ายเป็นไปตามราคาประเมิน ในส่วนของประเด็นค่าอาหารบนเครื่องบินฯ อาหารที่เสิร์ฟบนเครี่องบินมีกระบวนการที่พิเศษ เนื่องจากต้องรักษาความสะอาด ผ่านกระบวนการ และการตรวจสอบให้เสิร์ฟบนเครื่องบินได้

“ขอชี้แจงว่า การบินไทยนำเสนอราคาที่ถูกกว่าเครื่องบิน ทอ.”

3. ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้โดยสารที่เป็นผู้ใกล้ชิด ชี้แจงว่า ลูกสาวนายกรัฐมนตรีชำระเงินตามหลักการ โดยใช้เงินส่วนตัวในการเดินทางครั้งนี้ และโดยที่ภริยาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการเชิญเพื่อมาดูงานการจัดการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และความเป็นอยู่ของชุมชนไทย

“ลูกสาวของท่านนายกรัฐมนตรี จึงเดินทางมาช่วยงานคุณแม่ ไม่ได้มีภารกิจเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี แต่ออกค่าใช้จ่ายเอง”

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ทวิตถึงเหตุผลที่นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ เช่าเหมาลำการบินไทย ไปร่วมการประชุมเวที UN ระหว่าวันที่ 18-24 ก.ย.56 เหตุผลที่สำคัญที่สุด คือ ราคาที่ถูกกว่าเกือบ 3 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top