ไทยปลื้ม! “เมืองโบราณศรีเทพ” ได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวแสดงความยินดีภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 45 มีมติให้ขึ้นทะเบียน “แหล่งเมืองโบราณศรีเทพ” เป็นมรดกโลก ว่า ในนามของรัฐบาลไทย และประชาชนคนไทยทุกคน ขอขอบคุณคณะกรรมการมรดกโลก และองค์กรที่ปรึกษา ที่เล็งเห็นคุณค่าความโดดเด่นอันเป็นสากลของเมืองโบราณศรีเทพ และมีมติขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในวันนี้ ซึ่งเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย 3 พื้นที่ที่เกี่ยวข้องกัน สามารถกำหนดอายุได้ก่อนประวัติศาสตร์

นายเศรษฐา กล่าวว่า นอกจากจะเป็นเมืองเก่าแก่ ที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมสมัยทวารวดีแล้ว ยังมีลักษณะโดดเด่นกว่าเมืองในยุคเดียวกัน มีศิลปะ สถาปัตยกรรมที่ได้รับการยอมรับในชื่อศิลปะสกุลช่างศรีเทพ ในการขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพครั้งนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกันในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปกป้องสถานที่อันทรงคุณค่า ให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ และเป็นสมบัติอันล้ำค่า ไม่เพียงแต่ต่อคนทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเพื่อคนรุ่นหลังต่อไป

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้ต้อนรับทุกท่านในการเยี่ยมเยือนแหล่งมรดกโลกเมืองศรีเทพ รวมทั้งประสานความร่วมมือในการอนุรักษ์ และพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศร่วมกับประชาชนชาวไทย” นายกรัฐมนตรี ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top