กกต.ส่ง 2 แสนรายชื่อหนุนทำประชามติแก้รธน.ให้เลขาฯ ครม.แล้ว

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ในวันนี้ สำนักงานกกต.ได้ส่งรายชื่อประชาชนที่ภาคีเครือข่ายประชาชนรวบรวมเสนอมา จำนวน 210,000 รายชื่อ เพื่อเสนอให้มีการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยพบว่ามีจำนวนรายชื่อที่มีข้อมูลเบื้องต้นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดจำนวน 159,000 คน

ส่วนงบประมาณการทำประชามติ นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่คำนวณเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ก็มีของเดิมที่เคยทำไว้ คงจะเพิ่มแค่เรื่องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มีสิทธิในการออกเสียงประชามติจำนวนมากขึ้น ส่วนหน่วยเลือกตั้ง หรือการบริหารจัดการก็จะคล้าย ๆ กับการเลือกตั้ง สส. แต่ความซับซ้อนและงบประมาณจะน้อยกว่า เช่น เรื่องการพิมพ์บัตร ก็จะพิมพ์ง่ายกว่า เพราะมีแค่ช่องเห็นชอบ และไม่เห็นชอบ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบคำถาม ก็ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องงบประมาณ

สำหรับการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง สว. นายแสวง กล่าวว่า เป็นไปตามวาระงาน ซึ่งแต่ละงานก็จะมีปฏิทินงานอย่างการเลือกตั้ง สว.ที่ใกล้จะสิ้นวาระ สำนักงาน กกต.ได้เตรียมความพร้อมเป็นเรื่องของระเบียบ กฎหมาย การซักซ้อม ที่จะทำงานประสานงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภาพรวมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ประชาชนยังไม่ค่อยคุ้นเคยระบบการเลือกตั้งที่เป็นกลุ่มอาชีพ ดังนั้นการประชาสัมพันธ์และการวางแผนงานที่ดี จะทำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top