“โบอิ้ง” เพิ่มคาดการณ์ดีมานด์เครื่องบินพาณิชย์จีน อานิสงส์ศก.-การเดินทางฟื้นตัว

โบอิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินของสหรัฐ ปรับเพิ่มการคาดการณ์อุปสงค์เครื่องบินใหม่ของจีนในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยระบุถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุปสงค์การเดินทางภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น

โบอิ้งคาดการณ์ว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้า ความต้องการเครื่องบินพาณิชย์ในประเทศจีนจะอยู่ที่ 8,560 ลำ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 8,485 ลำในการคาดการณ์เมื่อปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โบอิ้งยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่ออุปสงค์การเดินทางทางอากาศในจีนซึ่งมีสัดส่วน 20% ของตลาดการเดินทางทางอากาศทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม โบอิ้งยังคงรอคอยที่จะกลับมาส่งมอบเครื่องบิน 737 MAX ให้กับสายการบินจีน หลังจากการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้หยุดชะงักลงตั้งแต่ปี 2560 อันเนื่องมาจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้ง

ขณะเดียวกัน โบอิ้งคาดการณ์ว่า ความต้องการเครื่องบินเจ็ทของจีนจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า แตะระดับเกือบ 9,600 ลำในอีก 20 ปีข้างหน้า และคาดว่าตลาดการบินภายในประเทศของจีนจะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในช่วง 20 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าอุปสงค์เครื่องบินแบบมีช่องทางเดินเดียว (single-aisle plane) เช่น เครื่องบินรุ่น 737 MAX จะอยู่ที่ 6,470 ลำ

“การจราจรทางอากาศภายในประเทศของจีนในขณะนี้อยู่ในระดับสูงกว่าช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด ขณะที่การจราจรทางอากาศระหว่างประเทศก็ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจและการจราจรทางอากาศของจีนที่เติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว เรามั่นใจว่าเครื่องบินพาณิชย์ของโบอิ้งจะมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้การเติบโตดังกล่าวเป็นไปอย่างยั่งยืนและคุ้มค่า” นายดาร์เรน ฮัลสต์ รองประธานฝ่ายการตลาดเชิงพาณิชย์ของโบอิ้ง ระบุในแถลงการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top