“วอตส์แอปป์” จ่อเพิ่มบริการชำระเงินของคู่แข่งในอินเดีย หวังดึงดูดธุรกิจเข้าหาแอปฯ

วอตส์แอปป์ (WhatsApp) เปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า จะเสนอบริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และบริการชำระเงินจากบริษัทอื่น ๆ ที่เป็นคู่แข่ง ได้โดยตรงภายในแอปฯ โดยความเคลื่อนไหวนี้เป็นความพยายามล่าสุดของเมตา บริษัทแม่ของวอตส์แอปป์ ในการเพิ่มตัวเลือกทางการค้าในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของวอตส์แอปป์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วอตส์แอปป์ มีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านรายในอินเดีย แต่หน่วยงานกำกับดูแลของอินเดียอนุญาตให้ใช้บริการวอตส์แอปป์ เพย์ (WhatsApp Pay) ในแอปฯ จำกัดที่ 100 ล้านรายเท่านั้น ซึ่งหากผู้ใช้วอตส์แอปป์มีการช้อปปิ้งภายในแอปฯ ก็สามารถใช้บริการชำระเงินอื่น ๆ ได้ เช่น กูเกิ้ล เพย์ (Google Pay) ของอัลฟาเบท รวมถึงเพย์ทีเอ็ม (Paytm) และโฟนเป (PhonePe) ของวอลมาร์ท แต่จะถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังลิงก์ของบริการเหล่านี้ภายนอกแอปฯ

เมตาเปิดเผยว่า การชำระเงินผ่านบริการของคู่แข่ง และผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ในอินเดีย ที่อยู่ใน UPI หรือระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ทันที จะสามารถทำได้โดยตรงภายในแอปฯ นอกจากนี้แล้ว ยังมีตัวเลือกใหม่ในการชำระเงินให้เลือกสำหรับบัตรเครดิตและบัตรเดบิตอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเพิ่มบริการดังกล่าวหนุนแผนการของนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา ที่ต้องการทำให้การส่งข้อความทางธุรกิจกลายเป็น “เสาหลักถัดไป” สำหรับการเติบโตของรายได้ของบริษัท เนื่องจากธุรกิจโฆษณาหลักของเมตาและโครงการเมตาเวิร์ส (Metaverse) กำลังเผชิญแรงกดดัน

โฆษกของเมตากล่าวว่า แม้ว่าอินเดียจะจำกัดจำนวนผู้ใช้วอตส์แอปป์ เพย์ แต่ไม่มีการจำกัดจำนวนผู้ใช้ที่อนุญาตให้ทำธุรกรรมกับธุรกิจต่าง ๆ บนวอตส์แอปป์ ด้วยการใช้วิธีการอื่น

ทั้งนี้ มีผู้คนประมาณ 300 ล้านราย ใช้จ่ายผ่านระบบ UPI ของอินเดีย ที่มีมูลค่าประมาณ 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในแต่ละเดือน ตัวเลือกการทำธุรกรรมใหม่นี้อาจทำหน้าที่เป็นตัวดึงดูดใจที่ทรงพลังในการดึงให้ธุรกิจต่าง ๆ หันมาจ่ายเงินให้กับเมตา เพื่อเข้าถึงผู้ใช้วอตส์แอปป์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top