“แฟร์เวิร์ก” เผยเชฟรอน-สหภาพแรงงานใกล้บรรลุข้อตกลงยุติการหยุดงานประท้วง

คณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรมหรือแฟร์เวิร์ก (Fair Work Commission – FWC) ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า บริษัทเชฟรอน คอร์ปและสหภาพแรงงานใกล้จะบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการนัดหยุดงานประท้วงที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งได้สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา และ FWC ได้เสนอข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ยังมีอยู่

FWC ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า “ทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงวิสาหกิจเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์” พร้อมเสริมว่า “ปัญหาจำนวนมากได้รับการแก้ไขแล้ว อย่างไรก็ตาม หากปัญหาที่ค้างคาอยู่ไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้”

แฟร์เวิร์กแนะนำว่าทั้งสองฝ่ายจะต้องตกลงกันภายในเวลา 9.00 น.ของวันศุกร์ouh (22 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นที่เมืองซิดนีย์ ซึ่งรวมถึงประเด็นการจ่ายค่าแรงและค่าเดินทาง ก่อนถึงกำหนดการไต่สวนเพียง 1 ชั่วโมงซึ่งทางแฟร์เวิร์กจะสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แรงงานที่โรงงานกอร์กอนและโรงงานวีตสโตนของเชฟรอนได้เริ่มนัดหยุดงานประท้วง ซึ่งทำให้การส่งออกก๊าซ LNG จากหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของโลกลดลง และส่งผลให้ราคาก๊าซ LNG ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ข้อเสนอของแฟร์เวิร์กได้แก่ การเพิ่มค่าชดเชยสำหรับการเดินทางและจัดหาห้องส่วนตัวให้แก่แรงงาน แต่หากทั้งสองฝ่ายไม่ยอมรับข้อเสนอ ก็จะมีการไต่สวนในวันศุกร์ ณ เวลา 10.00 น.ที่นครซิดนีย์เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการประกาศการเจรจาต่อรอง ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้แฟร์เวิร์กเข้ามากำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ สำหรับการจ้างงาน ซึ่งอาจนำไปสู่การยุติการนัดหยุดงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top