ผู้นำซีเรียเดินทางเยือนจีน เล็งหาทางออกปัญหาถูกโดดเดี่ยวทางการทูต

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียเดินทางถึงเมืองหางโจวทางภาคตะวันออกของจีนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ท่ามกลางความพยายามที่จะยุติการถูกโดดเดี่ยวทางการทูตที่ดำเนินมานานกว่า 10 ปี หลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ปธน.อัสซาดเดินทางไปยังจีนด้วยเครื่องบินของสายการบินแอร์ไชน่า (Air China) ท่ามกลางหมอกจัด ซึ่งสื่อทางการจีนระบุว่า “ทำให้บรรยากาศยิ่งดูลึกลับซับซ้อนมากขึ้น” โดยผู้นำซีเรียเดินทางออกนอกประเทศที่ไม่บ่อยนักนับตั้งแต่ที่สงครามกลางเมือง ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่าครึ่งล้าน เริ่มต้นขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.อัสซาดมีกำหนดการเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ร่วมกับแขกผู้ทรงเกียรติจากต่างชาติอีก 12 คน ก่อนจะนำคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมในเมืองต่าง ๆ ของจีน รวมถึงการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การได้เห็นผู้นำซีเรียอยู่กับปธน.จีนในการประชุมระดับภูมิภาคน่าจะเพิ่มความชอบธรรมให้กับการส่งเสริมให้ซีเรียหวนคืนสู่เวทีโลกอย่างช้า ๆ โดยซีเรียได้เข้าร่วมในโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนในปี 2565 และกลับเข้าสู่กลุ่ม 22 ชาติสันนิบาตอาหรับในเดือนพ.ค.

ปธน.อัสซาดเยือนจีนครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2547 เพื่อพบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนในขณะนั้น ซึ่งนับเป็นการเยือนจีนครั้งแรกของผู้นำซีเรีย นับตั้งแต่ที่ทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2499

อนึ่ง จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญของซีเรีย เช่นเดียวกับรัสเซียและอิหร่าน และยังคงรักษาความสัมพันธ์ดังกล่าวไว้ แม้ว่าประเทศอื่น ๆ จะกีดกันปธน.อัสซาดออกจากเวทีโลก โทษฐานปราบปรามการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอย่างโหดเหี้ยมในปี 2554

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top