กทม. เตรียมมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินจากฝนกระหน่ำทำต้นไม้หัก-ไฟฟ้าดับ-น้ำท่วมขัง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมขังหลังฝนตกหนักวานนี้ (21 ก.ย.) ว่า เมื่อวานมีพายุลมแรง จนทำให้ต้นไม้หักโค่น และมีปัญหาน้ำท่วมขังในบางจุด อาทิ ย่านบางนา ทั้งนี้ บางนา มีคลองบางอ้อ และคลองบางนาที่จะระบายน้ำออก ซึ่งเป็นสถานีสูบน้ำหลักที่มีศักยภาพในการสูบน้ำได้ 20 ลูกบาศก์เมตรต/วินาที แต่มีเหตุต้นไม้หักหล่นทับหม้อแปลงบริเวณสถานีสูบน้ำ ทำให้ไฟฟ้าดับ เกิดปัญหาทำให้ไม่สามารถสูบน้ำออกได้

อย่างไรก็ดี กทม. ได้ประสานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ให้เร่งรัดดำเนินการซ่อมแซม และกลับมาใช้การได้ช่วงประมาณ 21.00 น. ซึ่งหลังจากนี้ต้องดูแลต้นไม้ที่อยู่ใกล้หม้อแปลง หรือติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่เป็นดีเซลเสริม

อีกหนึ่งปัญหาที่พบ คือ ประชาชนเดินทางกลับบ้านลำบาก เนื่องจากหลังเกิดน้ำท่วมขัง ทำให้รถวินมอเตอร์ไซค์ใช้เวลานานในการวนมารับผู้โดยสารใหม่ จึงมีคนรอรถจำนวนมาก

ดังนั้น กทม. จึงพยายามระดมรถจากเขตต่างๆ เพื่อช่วยให้เกิดความคล่องตัว โดยหลังจากนี้ กทม. จะมีมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้น พร้อมให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลประชาชนด้วย อาทิ เตรียมรถรองรับประชาชน กระจายไปตามจุดที่อาจจะมีปัญหามากขึ้น

คาดการณ์สภาพอากาศวันนี้ ฝนฟ้าคะนอง 80%

กทม. รายงานคาดการณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฝ้าระวังกลุ่มฝน ตั้งแต่เวลา 18:00 น. ของวันนี้ จนถึงเวลา 02:00 น. ของวันที่ 23 ก.ย. 66

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า บริเวณหนองจอก บึงกุ่ม ดอนเมือง และคันนายาว จะมีฝนตกหนัก-หนักมาก ส่วนบริเวณที่คาดการณ์ว่าจะมีฝนปานกลาง ได้แก่ พระนคร ดุสิต บางรัก บางเขน บางกะปิ ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย มีนบุรี ลาดกระบัง ยานนาวา สัมพันธวงศ์ พญาไท ธนบุรี บางกอกใหญ่ ห้วยขวาง คลองสาน ตลิ่งชัน บางกอกน้อย ภาษีเจริญ หนองแขม บางพลัด สาทร จตุจักร ประเวศ คลองเตย สวนหลวง ราชเทวี ลาดพร้าว วัฒนา บางแค หลักสี่ สายไหม สะพานสูง คลองสามวา และทวีวัฒนา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top