มหาวิทยาลัยจีนชั้นนำยกเลิกสอบวิชาภาษาอังกฤษ ถูกใจกลุ่มชาตินิยม

มหาวิทยาลัยซีอาน เจียวทงในเมืองซีอานของมณฑลส่านซีทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนได้ยกเลิกการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษก่อนจบ ซึ่งทำให้มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับบทบาทของภาษาอังกฤษในระบบการศึกษาจีน หลังชาวจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนมีความเป็นชาตินิยมเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยซีอาน เจียวทงออกประกาศแจ้งในวันพุธ (20 ก.ย.) ระบุว่า นักศึกษาไม่จำเป็นต้องผ่านการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษระดับประเทศ หรือการสอบวิชาภาษาอังกฤษอื่น ๆ เพื่อให้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีอีกต่อไป

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวแพร่สะพัดไปทั่วโลกออนไลน์ โดยผู้คนจำนวนมากต่างยกย่องชื่นชมการตัดสินใจดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยแห่งอื่น ๆ เอาเป็นแบบอย่าง

“ยอดเยี่ยมมาก ฉันหวังว่ามหาวิทยาลัยอื่น ๆ จะเอาเป็นแบบอย่าง น่าขันชะมัดที่ชาวจีนต้องผ่านการทดสอบภาษาต่างประเทศเสียก่อนจึงจะสำเร็จการศึกษาได้” ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรายหนึ่งระบุบนเว็บไซต์เวยป๋อ โดยความเห็นของเขามีคนเข้ามากดถูกใจกว่า 24,000 ครั้ง ขณะเดียวกันแฮชแท็ก (#) ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวมีผู้คนเข้าไปอ่านมากกว่า 350 ล้านครั้งในวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.)

รายงานระบุว่า มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในจีนได้กำหนดให้นักศึกษาต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษระดับมหาวิทยาลัย (College English Test) เสียก่อนจึงจะสามารถจบการศึกษาได้ แม้รัฐบาลจีนจะไม่เคยกำหนดให้เป็นนโยบายอย่างเป็นทางการก็ตาม โดยการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2530

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top