ไทย-ซาอุฯมุ่งสานต่อพลวัตความร่วมมือทวิภาคี เล็งเพิ่มเที่ยวบินตรงซาอุฯ – ภูเก็ต

ภาพ: Facebook กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ที่ผ่านมาว่า ไทยและซาอุดีอาระเบียได้มุ่งสานต่อพลวัตความร่วมมือทวิภาคี หลังจากทั้งสองประเทศฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน ในช่วงที่คณะผู้นำไทยร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กของสหรัฐระหว่างวันที่ 18 – 24 ก.ย. 2566 โดยพิจารณาใช้ระบบ e-Visa ของซาอุดีอาระเบีย และความเป็นไปได้ในการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างซาอุดีอาระเบียกับภูเก็ต

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับเจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อาล ซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78

ทั้งสองฝ่ายยืนยันความมุ่งมั่นที่จะสานต่อพลวัตความร่วมมือทวิภาคีไทย-ซาอุดีอาระเบีย ภายหลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์เมื่อปี 2565 โดยยินดีที่จะได้มีโอกาสพบหารือกันอีกในห้วงการประชุม ASEAN – GCC Summit ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ที่กรุงริยาด และการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดีอาระเบีย – ไทย (STCC) ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชน อาทิ การใช้ระบบ e-Visa ของซาอุดีอาระเบีย การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาไทย และการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างซาอุดีอาระเบียกับภูเก็ต”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top