ออสเตรเลียหวั่นถูกกระทบหนักหากเศรษฐกิจจีนถดถอยรุนแรง

สภากำกับดูแลด้านการเงินของออสเตรเลีย (CFR) เปิดเผยในรายงานรายไตรมาสว่า หากเศรษฐกิจจีนถดถอยในระดับที่รุนแรงมากขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อออสเตรเลีย เนื่องจากจะทำให้การค้าอ่อนแอลง และทำให้นักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดการเงิน โดยจีนถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

CFR ระบุในรายงานวันนี้ว่า หากเศรษฐกิจจีนถดถอยลงอย่างรุนแรง ก็จะส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียผ่านทางการค้า และส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดการเงินทั่วโลก โดยจีนเป็นผู้ซื้อสินค้าออสเตรเลียรายใหญ่ที่สุด ตั้งแต่สินค้าประเภทแร่เหล็กไปจนถึงถ่านหินและผลิตภัณฑ์อาหาร

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ช่วยให้ออสเตรเลียมียอดเกินดุลงบประมาณเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี แต่หากอุปสงค์ของจีนอ่อนตัวลง ก็จะส่งผลให้ออสเตรเลียกลับมาขาดดุลงบประมาณอีกครั้ง

CFR ระบุเพิ่มเติมว่า ทั้งภาคครัวเรือนและบริษัทในออสเตรเลียสามารถปรับตัวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายและภาวะเงินเฟ้อสูง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบไม่เท่ากันก็ในทุกภาคส่วนก็ตาม

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% ในการประชุมวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 อย่างไรก็ดี RBA ย้ำว่าการเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินในระดับหนึ่งนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็น ส่วนในการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนั้น คณะกรรมการ RBA จะยังคงจับตาพัฒนาการของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน แนวโน้มเงินเฟ้อ และตลาดแรงงาน

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่าตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 64,900 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 24,300 ตำแหน่ง และบ่งชี้ถึงการฟื้นตัว หลังจากตัวเลขจ้างงานลดลง 14,600 ในเดือนก.ค.

ส่วนอัตราว่างงานเดือนส.ค.ทรงตัวที่ระดับ 3.7% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top