ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน กังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

สำนักข่าวยอนฮัปเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเกาหลีใต้ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนในเดือนก.ย. เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมทั้งการทรุดตัวของยอดส่งออกและกำลังซื้อที่ลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้อยู่ที่ 99.7 ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 103.1 ในเดือนส.ค. และถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้ โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

นอกจากนี้ ผลการสำรวจพบว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคทรงตัวในเดือนก.ย.

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และสูงกว่าระดับ 2.3% ในเดือนก.ค. เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนี CPI เดือนส.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้จะชะลอตัวลงในอนาคต

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 5 หลังจากประเมินว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงและเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นปานกลาง ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า BOK จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top