HILITE: TRUE ร่วง 5.33% ผิดหวังปีหน้ายังส่อขาดทุนต่อเนื่องก่อนพลิกเป็นกำไรในปี 68

ราคา TRUE ร่วง 5.33% หรือลดลง 0.40 บาท มาที่ 7.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,461.23 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.54 น. จากราคาเปิด 7.45 บาท ราคาสูงสุด 7.65 บาท ราคาต่ำสุด 7.05 บาท

นายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล ผู้อำนวยการอาวุโส บล.บัวหลวง กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ปรับตัวลงในช่วงบ่ายหลังจากมีการให้ข้อมูลนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ น่าจะเกิดประเด็นผิดความคาดหมายที่นักวิเคราะห์หลายค่ายมองว่าปี 67 ผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไร แต่ข้อมูลจากงาน Capital Market Day วันนี้ผู้บริหารระบุว่า TRUE น่าจะพลิกเป็นกำไรได้ในปี 68 ดังนั้น ปี 67 จึงยังขาดทุนอยู่ โดยมองว่าต้นทุนการควบรวมในปี 66-67 ยังอยู่ในระดับสูง

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร TRUE ระบุว่า บริษัทจะได้ประโยชน์จากการควบรวมกิจการ คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันกว่า 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2 แสนล้านบาท

ด้านนายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ราคาหุ้น TRUE อ่อนตัวลงในช่วงบ่าย เนื่องจากภาวะตลาดไม่อำนวยส่งผลให้นักลงทุนเลือก Sell on Fact เนื่องจากมีการเก็งกำไรก่อนจะมีการประชุมนักวิเคราะห์ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม การประชุมโดยรวมเป็นบวกและสอดคล้องกับมุมมองของเราต่อการเติบโตในระยะกลาง-ยาวจาก Synergy เชิงตัวเลขที่ชัดเจน และการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่ลดลง แม้ผลประกอบการในปี 67 อาจยังไม่เด่นมากนัก แต่จะโดดเด่นชัดเจนตั้งแต่ปี 68 เป็นต้นไป คาดว่า Consensus จะปรับเพิ่มมุมมองต่อหุ้น TRUE ขึ้นเป็นบวก

ส่วน บล.กรุงศรี พัฒนสิน มอง positive sentiment ต่อข้อมูลที่ได้จากงาน Capital market day โดยผู้บริหารเปิดเผยตัวเลข synergies จากการควบรวมที่ 2.5 แสนล้านบาท จากการประหยัดต้นทุนในอนาคต เช่น การทำ single grid ใช้โครงข่ายร่วมกัน หรือการใช้คลื่นร่วมกัน เป็นต้น

มีมุมมองบวกต่อตัวเลข synergies ที่ดีกว่าคาดไว้เดิม (เราคาดปีละ 5 พันลบ.หรือรวมราว 6 หมื่นลบ.) ทั้งนี้ หากอิงตัวเลขของผู้บริหาร เราประเมินว่าจะส่งผลบวกสูงสุดต่อราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นราว +3 บ/หุ้น กลายเป็น 11.1 บ/หุ้น และเราอยู่ระหว่างฟังข้อมูลเพิ่มเติมจากทางบริษัท มองว่ายังเร็วไปที่จะประเมิน synergies ทั้งหมดในช่วง 5-10 ปีขางหน้า คงแนะนำ Trading Buy ด้วยราคาเป้าหมายปี 24F ที่ 8.10 บ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top