กมธ.การเมือง ตั้งคณะทำงานติดตามการแก้รธน.-แนวทางทำประชามติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุม กมธ.วันนี้มีมติให้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยมีนายวันชัย สอนศิริ เป็นประธาน, ตนเป็นประธานที่ปรึกษา, นายคำนูณ สิทธิสมาน เป็นที่ปรึกษา และมี กมธ. ที่ทำหน้าที่เป็นประธานอนุ กมธ.จำนวน 5 คณะเป็นคณะทำงาน เบื้องต้นวางกรอบการทำงาน คือ ติดตามประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล รวมถึงการศึกษาแนวทางการจัดทำประชามติ

สำหรับกรณีที่รัฐบาลเตรียมตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการออกเสียงประชามติ โดยให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานนั้น กมธ.ได้หารือกันแล้วแต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียด เบื้องต้นยังติดตามว่ากรรมการชุดดังกล่าวจะประกอบด้วยฝ่ายใดบ้าง ซึ่งในส่วนของ สว.นั้นยังไม่ได้รับการทาบทาม อย่างไรก็ตามไม่รู้สึกกังวลหากกรรมการประชามติจะมีเฉพาะฝ่ายนักการเมืองพรรคการเมือง เพราะในฐานะ กมธ.การพัฒนาการเมือง สามารถที่จะติดตามและส่งเป็นข้อเสนอแนะให้กับทางรัฐบาลได้

นายเสรี กล่าวว่า การศึกษาแนวทางทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญนั้นที่ผ่านมาเคยมีการศึกษาและมีความเห็นที่ตกผลึกแล้ว ดังนั้นอาจศึกษาในรายละเอียดที่ไม่มากนัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top