พาณิชย์ นัดถกเอกชน 27 ก.ย. ขอความร่วมมือลดราคาสินค้า

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ จะหารือกับภาคเอกชน ทั้งหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) สมาคมค้าปลีกไทย เพื่อรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะของภาคเอกชน รวมทั้งการหารือเกี่ยวกับการลดรายจ่าย ลดราคาสินค้าและบริการ และลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากรัฐบาลได้ปรับลดค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล ที่เป็นต้นทุนการผลิต และการขนส่งให้แล้ว

“ประเทศไทยเดินได้ด้วยกลไกตลาดเสรี ถ้าต้นทุนลดลง ราคาสินค้าก็ต้องลดลงด้วย กระทรวงพาณิชย์ จะทำทุกทางให้ราคาสินค้าลดลง และรายจ่ายประชาชนลดลง ซึ่งในเรื่องนี้ ได้หารือกับภาคเอกชนมาบ้างแล้ว และให้กลับไปทำการบ้าน ว่าจะมีสินค้าใดลดลงได้บ้าง ลดลงเท่าไร หรือจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าต่อเนื่อง ภาคเอกชนเข้าใจเรื่องนี้ และพร้อมให้ความร่วมมือ ตัดกำไรของตัวเองลงให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ลดราคาขายได้ คาดว่า จะทราบว่า มีสินค้าใดบ้าง และลดได้เท่าไร ในเร็วๆ นี้” นายกีรติ กล่าว

พร้อมกันนั้น กระทรวงพาณิชย์ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างค้าปลีก ค้าส่งรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ไม่ฉวยโอกาสกดราคารับซื้อสินค้าจากผู้ผลิต (ซัพพลายเออร์) ด้วย

ด้านร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ กรมอยู่ระหว่างการรวบรวมว่า จะมีสินค้ารายการใดที่สามารถลดราคาขายได้ทันที จะเสร็จตามกำหนดเวลา 15 วันที่รมว.พาณิชย์สั่งการแน่นอน ขณะเดียวกัน จะมีมาตรการเสริมลดค่าครองชีพประชาชนตามข้อสั่งของรมว.พาณิชย์ด้วย ทั้งรถเคลื่อนที่ขายสินค้าราคาประหยัดตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 100 จุดในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยได้รับความร่วมมือจากการเคหะแห่งชาติ ในการเปิดจุดขาย จัดงานธงฟ้า ขายสินค้าราคาถูกตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จัดงานขายสินค้าราคาถูกตามเทศกาลต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top