POLY มั่นใจรายได้ H2/66 ฟื้น จับมือคณะแพทย์จุฬาฯวิจัยพัฒนาอุปกรณ์สายซิลิโคน PEG

นางกาญจนา เหลารัตนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โพลีเน็ต (POLY) เปิดเผยว่าแนวโน้มรายได้ครึ่งปีหลังมีโอกาสฟื้นตัว หลังเศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัว รวมทั้งราคาต้นทุนต่าง ๆ ทั้งพลังงานและน้ำมันมีการปรับลดลงมา อีกทั้งบริษัทได้ติดตั้ง Solar rooftop เพื่อลดต้นทุนพลังงาน รายได้กลับเข้ามาบางส่วนจากออเดอร์ใหม่ ๆ อีกทั้งเตรียมออกสินค้า Mass Production ในไตรมาส 3/66 และไตรมาส 4/66 โดยคาดว่ารายได้ทั้งปี 66 จะใกล้เคียงกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 1,083 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 25-30%

บริษัทอยู่ในระหว่างการทำสัญญา MOU ร่วมกับคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อค้นคว้าวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อุปกรณ์สายซิลิโคนให้อาหารผ่านทางหน้าท้อง (PEG) โดยจะเซ็นสัญญาร่วมกันในวันที่ 29 ก.ย. และบริษัทสร้างรายได้ให้กับธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์ในปีหน้า ขณะที่รายได้จากธุรกิจดังกล่าวในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.77 ล้านบาท เนื่องจากการขยายฐานลูกค้าในอเมริกาซึ่งมีแนวโน้มการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์สูงขึ้นเฉลี่ย 4.4% ต่อปี รวมทั้งแนวโน้มของความต้องการรักษาตัวเองที่บ้านมากขึ้น ส่งผลต่อความต้องการสินค้า Homecare สอดคล้องกับผลิตภัรฑ์ของบริษัท

นอกจากนี้ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ คาดรายได้จะเติบโตต่อเนื่อง โดยยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 293.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแนวโน้มการผลิตรถยนต์ในไทยปี 66 โต 4.2% และอุตสาหกรรม EV ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นจากที่จีนได้เข้ามาขยายตลาดในไทยมากขึ้น ซึ่งการผลิตรถ EV จะเป็นโอกาสที่ดีของบริษัท โดยในปีนี้บริษัทได้รับออเดอร์ในการผลิตส่วนสถานีชาร์จไฟฟ้า

ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ปัจจุบันของบริษัทจากธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ประมาณ 55% กลุ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์ 15% และสินค้าอุปโภคบริโภคและรายได้อื่นๆ 30% ซึ่งแผนระยะ 5 ปีบริษัทตั้งเป้าจะมีสัดส่วนรายได้แต่ละธุรกิจเท่าๆกัน

อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิในงวด 6 เดือนปี 66 เท่ากับ 43.17 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 45% เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อลดลง รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบและพลังงานที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งบริษัทได้พยายามใช้วัสดุอื่นทดแทนเพื่อลดราคาต้นทุน รวมทั้งการใช้ระบบ Solar Rooftop ช่วยลดต้นทุนพลังงานในการผลิต รวมทั้งในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีจากการท่องเที่ยวที่ส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น ซึ่งบริษัทมั่นใจอัตรากำไรขั้นต้นจะเริ่มกลับมาฟื้นตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top