โตโยต้าเผยยอดผลิต-ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกพุ่งขึ้นในเดือนส.ค.

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4% แตะที่ระดับ 798,771 คันในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ยอดการผลิตภายในญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 22% ในเดือนส.ค.จากปีที่ผ่านมา ซึ่งชดเชยการลดลง 2% ของยอดการผลิตในต่างประเทศ และเน้นย้ำว่าโตโยต้าได้ฟื้นตัวจากปัญหาเรื่องเซมิคอนดักเตอร์และห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ขณะที่ปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้โตโยต้าต้องปิดโรงงานประกอบรถยนต์ทั้งหมดในญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 วันเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมานั้นแทบไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิต

โตโยต้ารายงานว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในอินเดียพุ่งขึ้น 321% สู่ระดับมากกว่า 32,000 คัน โดยโตโยต้าได้ประโยชน์จากการผนึกกำลังกับซูซูกิ มอเตอร์ ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันพุธ (27 ก.ย.) ว่า โตโยต้าวางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่ 3 ในอินเดีย

โตโยต้ารายงานว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกพุ่งขึ้น 9.8% สู่ 853,285 คันในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนส.ค.

รายงานระบุว่า ตัวเลขการผลิตและยอดขายดังกล่าว ได้รวมถึงรถยนต์จากแบรนด์เลกซัส (Lexus) ของโตโยต้า

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในจีนลดลงประมาณ 7% ในเดือนส.ค. ซึ่งสวนทางกับยอดขายในญี่ปุ่นที่พุ่งขึ้นประมาณ 46% และยอดขายในสหรัฐพุ่งขึ้น 15%

นอกจากนี้ โตโยต้าขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ได้ 11,880 คันทั่วโลก ทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ทั้งหมดในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 65,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่ขายได้ในตลาดต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top