ประธานรัฐสภา ชี้ต้นตอบ้านเมืองไม่สงบ เหตุไม่เคารพกม. แนะทบทวนสร้างความเสมอภาค

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวในงานสัมมนาของกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา หัวข้อ “บ้านเมืองไม่สงบ เมื่อไม่เคารพกฎหมาย” ว่า ปัญหาความขัดแย้งและความไม่สงบที่เกิดในสังคมไทย ล้วนส่งผลให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบสุข ทรัพย์สินเกิดความเสียหาย ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ โดยสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบสุข คือ การที่ประชาชนไม่เคารพกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายมีความอ่อนแอ

“ปัญหาของประเทศที่ธรรมดา แต่คนอื่นเห็นว่าไม่ธรรมดา คือ การเติบโตของอิทธิพลในวงการการเมือง การศึกษา ธุรกิจ นอกจากนั้นการคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่บางคนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ธรรมดา ส่วนกฎหมายที่ไม่เสมอภาค ทำให้เกิดการต่อต้านได้”

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า แม้กฎหมายมีมาก แต่ไร้คนปฏิบัติ หรือเชื่อถือจะแก้ปัญหาไม่ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่รับผลประโยชน์ทำให้เกิดเป็นผู้มีอิทธิพล ดังนั้น บ้านเมืองไม่สงบ เพราะคนที่ไม่เคารพกฎหมาย จึงต้องทบทวน เพื่อให้กฎหมายอำนวยความยุติธรรม โดยกฎหมายต้องมีหลักการ ยึดมั่นความถูกต้อง เป็นธรรม เป็นใหญ่ ไม่ใช่ยึดบุคคลหรือองค์คณะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top