IMF เตือนชัตดาวน์กระทบเศรษฐกิจสหรัฐ เรียกร้องคองเกรสเร่งอนุมัติงบประมาณ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า หากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกปิดการดำเนินงานหรือชัตดาวน์ จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความเสี่ยง แม้จะเป็นความเสี่ยงที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ตาม พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสเร่งบรรลุข้อตกลงเพื่ออนุมัติงบประมาณให้กับหน่วยงานของสหรัฐ

“เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อบรรลุฉันทมติ และหาทางออกให้กับเรื่องนี้ เรากังวลว่าการชัตดาวน์จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้งที่เป็นความเสี่ยงที่สามารถหลีกเลี่ยงได้” นางลูลี โคแซค โฆษกของ IMF เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.)

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจะต้องผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว หรือ Continuing Resolution (CR) เพื่อส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในช่วงเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ 30 ก.ย.นี้ตามเวลาสหรัฐ (ประมาณ 11.00 น.ตามเวลาไทยในวันอาทิตย์) เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พนักงานของรัฐบาลกลางนับแสนคนต้องถูกสั่งให้หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และป้องกันไม่ให้งานด้านการบริการต้องหยุดชะงักลงเป็นวงกว้าง ตั้งแต่งานด้านการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ ไปจนถึงบริการสิทธิประโยชน์ด้านอาหารให้กับประชาชน

สภาคองเกรสกำลังเร่งพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 17 พ.ย. และอนุมัติงบประมาณให้กับหน่วยงานด้านการตอบสนองต่อภัยพิบัติภายในประเทศประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงการช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซียวงเงิน 6 พันล้านดอลลาร์เช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,