รมช.คมนาคม เตรียมมอบนโยบายกรมเจ้าท่า ปัดฝุ่นท่าเรือร้างกลับมาสร้างรายได้

ภาพ: https://www.thaigov.go.th

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในเดือนพ.ย. นี้จะเริ่มออกตรวจงานและให้นโยบายหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อพิจารณาแนวทางที่ดีที่สุดในการทำให้องค์กรต่างๆกลับมามีผลกำไรและเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ โดยจะไปมอบนโยบายกรมเจ้าท่า (จท.) เป็นหน่วยงานแรก

สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่ให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบข้อมูลว่า มีท่าเรือไหนบ้างที่ก่อสร้างแล้วปล่อยร้าง ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ท่าเรือแบบนี้ต้องหาทางนำมาหาทางสร้างรายได้ ซึ่งจากที่ตนได้ดูข้อมูล พบว่า มีท่าเรือที่กรมเจ้าท่าก่อสร้างเสร็จแล้วยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ปล่อยร้าง เช่น ท่าเรือคลองใหญ่ จังหวัดตราดทราบว่า มีปัญหาร่องน้ำ เรือขนาดใหญ่เข้าไม่ได้ ในบริเวณนั้นมีเรือประมง มีสะพานปลาเอกชน ตนจะลงพื้นที่และเชิญผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปด้วยเพื่อหาทางร่วมมือกันในการใช้ประโยชน์ท่าเรือ

นอกจากนี้ยังมีท่าเรือขนส่งสินค้า ตำบลศาลาลอย อำเภอท่าเรืออยุธยา ที่มีสภาพคล้ายกัน รวมถึง ท่าเรือปัตตานี ซึ่งตนได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากทางส.ส.จังหวัดปัตตานี นอกจากนี้ จะต้องหารือกับกรมธนารักษ์ เรื่องอัตราค่าเช่าที่เหมาะสม ด้วยเพื่อให้จูงใจการเข้ามาใช้ท่าเรือด้วย

ส่วนเรือท่องเที่ยว ที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวนั้น จะต้องอำนวยความสะดวก การเข้าออก เข้าจอด ท่าเรือเป็นแบบเปิด ต้องมีความปลอดภัย มีไฟฟ้าส่องสว่าง ห้องน้ำ สะอาดสะดวก

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้ทำการบ้านเรื่องนี้ เพื่อสนับสนุนเรือท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวจีน และแจ้งต่อนายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยส่งเสริมการคมนาคมทางน้ำให้มากๆ เหมือน ทางอากาศ ทางบก ล่าสุดได้มีการประสานกับผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา 9 บริษัท เพื่อทำแพคเกจ ท่องเที่ยวเรือท่องเที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเร่งหารือกับกระทรวงท่องเที่ยวฯ เพื่อทำแพคเกคร่วมกันต่อไป

“เป้าหมายคือการเพิ่มมูลค่าการขนส่งทางทะเล ซึ่งยังมีสัดส่วนการขนส่งน้อยมากเพียง 9% ส่วนขนส่งทางบกกว่า 80% กรมเจ้าท่าต้องตรวจเช็คท่าเรือร้าง ขาดทุน ทำแผนพัฒนา กรมเจ้าท่าต้องไม่เป็นแดนสนธยาอีกต่อไป”นางมนพร กล่าว

สำหรับท่าเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด มูลค่า 1,295 ล้านบาท ก่อสร้างบนที่ราชพัสดุ ใช้งบประมาณของกรมเจ้าท่าก่อสร้างต่อมาครม.มอบหมายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) บริหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top