“ก้าวไกล” เดินหน้าฝ่ายค้านเชิงรุก กางแผนขับเคลื่อน 15 ประเด็น

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกล มีความตั้งใจจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ด้วยแนวทาง Policy Watch คือ จับตานโยบายและการทำงานของรัฐบาล และนำมาวิเคราะห์ ส่วนใดที่เห็นว่าตอบโจทย์ ก็พร้อมสนับสนุน หรือหากมีจุดใดที่ขาด ก็จะจัดทำข้อเสนอแนะให้รัฐบาล หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปปฏิบัติการ

โดยยกตัวอย่าง การแถลงของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อช่วงเช้า ถึงข้อเสนอแนะของนโยบายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็ถือเป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมของแนวทาง Policy Watch โดยต่อไปพรรคก้าวไกลจะมีการแถลงอย่างต่อเนื่อง ในประเด็นต่างๆ หรือเมื่อมีสถานการณ์ที่เป็นประเด็นสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับนโยบาย ในตลอด 4 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ยังมีแนวทางเพิ่มบทบาทของ สส. โดยแบ่งการขับเคลื่อนเป็น 15 ประเด็น เพื่อให้มีความครอบคลุมกับปัญหาของประชาชน ประกอบด้วย

1. พัฒนาเศรษฐกิจ

2. เกษตร-ประมง

3. ที่ดิน

4. แรงงาน-สวัสดิการ

5. ท่องเที่ยว

6. เศรษฐกิจสร้างสรรค์

7. พัฒนาการเมือง

8. ความหลากหลาย

9. ทหาร-ตำรวจ

10. กระจายอำนาจ-ราชการ

11. สาธารณสุข

12. การศึกษา

13. คมนาคม

14. สาธารณูปโภค

15. สิ่งแวดล้อม

นายพริษฐ์ ระบุว่า สาเหตุที่ไม่ได้แบ่งตามกระทรวง เพราะเข้าใจดีว่าหลายวาระต้องอาศัยการขับเคลื่อนโดยหลายกระทรวงร่วมกัน พร้อมปฏิเสธที่จะใช้คำว่าเป็นคณะรัฐมนตรีเงา (ครม.เงา)

“ฝ่ายค้าน จะไม่ได้เป็นแค่เงาไปไล่บี้ติดตามรัฐบาล แต่เราเป็นเสมือนกับแสงด้วย เพื่อนำทาง และชี้ให้เห็นประเด็นที่รัฐบาลอาจจะยังไม่ได้ขยับ ฝ่ายค้านเชิงรุกอย่างก้าวไกล พยายามจะนำหน้าทุกปัญหา เชิญชวนให้รัฐบาลขยับในประเด็นต่างๆ” โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ

นายพริษฐ์ มองว่า แม้รัฐบาลอาจไม่ได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะ ก็ไม่คิดว่าเสียของ เพราะถึงแม้พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ปัญหาของประชาชนเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ ยังยินดีที่จะยื่นข้อเสนอแนะทั้งหมดที่มี เพื่อเชิญชวนและโน้มน้าวรัฐบาลให้ติดตาม ท้ายที่สุดแล้ว หากเผยแพร่ข้อเสนอทั้งหมดแล้วรัฐบาลนำไปพิจารณา ผลประโยชน์จะตกไปสู่ประชาชน

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านยังทำงานควบคู่ไปกับกลไกสภา โดยพรรคก้าวไกลได้ยื่น 27 ร่างกฎหมายเปลี่ยนประเทศเข้าสู่สภาแล้ว บางส่วนยังอยู่ระหว่างรับฟังความเห็น และหลายร่างที่ไม่ใช่กฎหมายการเงิน สามารถพิจารณาในวาระ 1 ได้ทันที เช่น สุราก้าวหน้า สมรสเท่าเทียม ขณะที่บางกฎหมายซึ่งถูกตีความว่าเป็นกฎหมายการเงิน ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเซ็นอนุมัติ เช่น พ.ร.บ.ราชการทหาร ที่มีเนื้อหายกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร และกฎหมายกระจายอำนาจ

นายพริษฐ์ ยังกล่าวถึงกลไกของกรรมาธิการวิสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ทั้งในคณะที่พรรคก้าวไกลได้เป็น หรือไม่เป็นประธานกรรมาธิการฯ ก็ตาม จะพยายามทำงานเชิงรุกมากขึ้น เช่น คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ จะไม่ใช่แค่ตรวจสอบปลายเหตุว่างบประมาณมีความผิดปกติ หรือทุจริตหรือไม่ แต่มุ่งจะสร้างความโปร่งใสตั้งแต่ต้นน้ำ คือที่มาของงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการคัดเลือก โดยเปิดให้ สส.ที่มีความประสงค์สมัครเข้ามา พร้อมกับการนำเสนอแผนงานและวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนกรรมาธิการฯ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุม สส. พรรคก้าวไกล วันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top