ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจก.ย. ขึ้นแตะระดับ 50 อีกครั้ง จากภาคการผลิตเป็นสำคัญ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนก.ย.66 อยู่ที่ 50.4 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 48.9 จากด้านการผลิต, คำสั่งซื้อ และผลประกอบการเป็นสำคัญ โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นมาใกล้เคียงระดับ 50 อีกครั้ง จากกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยาง และพลาสติก รวมถึงกลุ่มผลิตเหล็ก ที่ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นในเกือบทุกด้าน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัว และยังสูงกว่าระดับ 50 ในเกือบทุกธุรกิจ สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ยกเว้นกลุ่มค้าปลีก ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากดัชนีฯ ย่อยด้านปริมาณการค้าและคำสั่งซื้อที่ปรับลดลง ตามแรงกดดันของค่าครองชีพที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มก่อสร้าง อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นด้านต้นทุนและคำสั่งซื้อที่อยู่ในระดับต่ำเป็นสำคัญ

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มาอยู่ที่ระดับ 54.7 จาก 54.1 ในเดือนก่อน จากเกือบทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มก่อสร้างที่ดัชนีความเชื่อมั่นกลับมาใกล้เคียงระดับ 50 อีกครั้ง เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลมีความชัดเจนขึ้น

ส่วนความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ความเชื่อมั่นในด้านการผลิตเพิ่มขึ้นมาก และกลุ่มผลิตยานยนต์ ที่ได้รับปัจจัยบวกจากการจัดงาน Motor Expo ในช่วงปลายปี

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมและเกือบทุกหมวดธุรกิจ ยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้ต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังมีทิศทางดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ยกเว้นกลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ดัชนีความเชื่อมั่นปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน ตามอุปสงค์ที่ชะลอตัว และปริมาณสินค้าคงคลังของคู่ค้าที่ยังอยู่ในระดับสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top