ตุรกีเตรียมกลับมาเปิดท่อส่งน้ำมันจากอิรักอีกครั้งในสัปดาห์นี้

นายอัลปาร์สลัน เบย์รักตาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า ตุรกีจะกลับมาดำเนินงานท่อส่งน้ำมันดิบจากอิรักอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากระงับการใช้ท่อส่งน้ำมันดิบดังกล่าวไปเป็นเวลาราว 6 เดือน

ทั้งนี้ นายเบย์รักตาร์กล่าวระหว่างการประชุม ADIPEC ซึ่งเป็นการประชุมปิโตรเลียมระดับนานาชาติ ณ กรุงอาบูดาบีว่า “ภายในสัปดาห์นี้ เราจะเริ่มดำเนินงานท่อส่งน้ำมันดิบอิรัก-ตุรกี โดยหลังจากที่กลับมาดำเนินการอีกครั้ง ท่อดังกล่าวจะสามารถจัดหาน้ำมัน 5 แสนบาร์เรลให้กับตลาดน้ำมันทั่วโลกได้” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ตุรกีเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันและก๊าซที่เชื่อถือได้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตุรกีได้ระงับเส้นทางส่งออกน้ำมันทางตอนเหนือของอิรักเมื่อราว 6 เดือนก่อน หลังมีคำตัดสินจากอนุญาโตตุลาการจากหอการค้านานาชาติ (ICC) ให้ตุรกีชดใช้ค่าเสียหายให้กับอิรัก โทษฐานดำเนินการส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาตระหว่างปี 2557 – 2561 ก่อนที่ต่อมาตุรกีจะเริ่มการซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำมันดังกล่าว ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 0.5% ของอุปทานน้ำมันดิบทั่วโลก

อิรักและตุรกีเห็นพ้องต้องกันว่าจะรอให้การประเมินการซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำมันแล้วเสร็จเสียก่อนจึงกลับขนส่งอีกครั้ง ในขณะที่ยังคงเข้าร่วมการต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อรับคำตัดสินชี้ขาดจากอนุญาโตตุลาการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top