“การบินไทย” ปลื้มยอดจองเที่ยวบินจากจีนพุ่งกว่า 90% อานิสงส์โครงการฟรีวีซ่า

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า ยอดจองเที่ยวบินจากจีนจนถึงขณะนี้สูงกว่า 90% แล้ว หลังจากรัฐบาลออกมาตรการฟรีวีซ่าชั่วคราวให้กับชาวจีน

“เที่ยวบินจากจีนมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” นายกรกฏกล่าวเมื่อวันจันทร์ (2 ต.ค.)

บลูมเบิร์กระบุว่า ไทยซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดหวังว่าการไหลเข้าของนักท่องเที่ยวจีนจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะได้ประโยชน์จากการเปิดอาคารสนามบินแห่งใหม่ โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้เริ่มเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัทการบินไทย ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการปรับโครงสร้างหนี้หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น เปิดเผยในเดือนที่แล้วว่า บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มเที่ยวบินไปยัง 5 เมืองของจีนเป็น 56 เที่ยวต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 49 เที่ยว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้

นายกรกฏกล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่าตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.ปีนี้ ไปจนถึงวันที่ 29 ก.พ.ปีหน้า ในขณะที่ไทยซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในวันหยุดของชาวจีนนั้น พยายามหาทางที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีน โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนมีสัดส่วนเพียง 50% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ทั้งนี้ นายกรกฏยังคงเชื่อมั่นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยจะฟื้นตัวในระยะยาว และในขณะเดียวกับบริษัทการบินไทยก็ยังคงประเมินว่าเที่ยวบินจากจีนจะสามารถเพิ่มขึ้นสู่ระดับเดียวกับในช่วงก่อนโควิด-19 หรือไม่

“หากจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นนี้ เราก็เชื่อว่าเราจะสามารถเพิ่มเที่ยวบินขึ้นสู่ระดับเดียวกับในปี 2562” นายกรกฏกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top