ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียดิ่งทะลุแนวรับ 100 รูเบิล/ดอลล์ แม้ธ.กลางขึ้นดอกเบี้ย

ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงทะลุแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 100 รูเบิลต่อดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากความพยายามครั้งหลังสุดของรัฐบาลรัสเซียไม่สามารถสกัดการอ่อนค่าของรูเบิลได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รูเบิลอ่อนค่าลง 0.5% แตะที่ระดับ 100.255 รูเบิล/ดอลลาร์ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 99.94 รูเบิลต่อดอลลาร์ในเวลา 07.22 น.ตามเวลากรุงมอสโกในวันนี้

ค่าเงินรูเบิลเคยร่วงลงทะลุแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 100 รูเบิลต่อดอลลาร์ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางรัสเซียตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมฉุกเฉิน สู่ระดับ 12% จากระดับ 8.5% และนำไปสู่การอภิปรายกันอย่างดุเดือดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจจะออกมาตรการควบคุมเงินทุนเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของค่าเงินรูเบิล โดยหลังจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมฉุกเฉินเดือนส.ค.แล้ว ธนาคารกลางรัสเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 13% ในการประชุมเดือนก.ย.

ที่ผ่านมานั้น ทำเนียบเครมลินและธนาคารกลางรัสเซียมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการหาแนวทางที่ดีที่สุดในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับค่าเงินรูเบิล โดยนางเอลวิรา นาบิอุลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียไม่สนับสนุนให้มีการใช้มาตรการของคณะบริหารในการสนับสนุนค่าเงิน แต่เสนอทางเลือกให้ใช้นโยบายการเงินแทน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top