“วันนอร์” หนุนรัฐบาลเสนอถกญัตติด่วนแก้ปัญญาน้ำท่วม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีที่วิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชนเดือดร้อนอยู่ เชื่อว่าจะเป็นเสนอด้วยวาจาเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสภาฯ จะได้นำปัญหาของแต่ละพื้นที่มาอภิปรายและจะได้นำเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาต่อไป

“หากเสนอญัตติธรรมดาจะไม่ทันสถานการณ์ เพราะต้องตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาอีก ต้องใช้เวลานาน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

รอรัฐบาลส่งร่างพ.ร.บ.งบฯปี 67

สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ต้องรอร่าง พ.ร.บ.งบฯ จากรัฐบาลส่งมาสภาฯ จากนั้นสภาจึงบรรจุในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบฯที่จะต้องดำเนินการ และเข้าสู่วาระที่ 3 ซึ่งสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่รัฐบาลเสนอร่างมา แต่ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ แต่หากเกิน 105 วันเมื่อไหร่ รัฐบาลสามารถเอาร่างที่เสนอต่อสภาฯไปใช้ได้เลย เพราะฉะนั้นสภาฯต้องทำงานภายในกรอบเวลาเท่านั้น

 

ปัดตอบ “หมออ๋อง” ทำหน้าที่เหมาะสมหรือไม่

กรณีที่วิปรัฐบาลชี้การทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง จะไม่สง่างามเพราะถูกพรรคก้าวไกลขับออกนั้น ตนทราบมาว่าวิปรัฐบาลจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องดูเรื่องนี้ เพราะเกี่ยวข้องกับข้อบังคับของพรรค เพราะสภาฯไม่มีหน้าที่แก้ปัญหาข้อบังคับพรรค

ส่วนข้อกังวลว่า สส.อาจไม่ให้ความร่วมมือขณะที่นายปดิพัทธ์ ทำหน้าที่ประธานการประชุมนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ สส.ที่ต้องให้ความร่วมมือตามข้อบังคับของสภาฯ เพราะสภาฯเป็นศูนย์รวมในการทำงานของ สส.ที่จะต้องเสนอเรื่องไปถึงรัฐบาล และประชาชน หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก สส.งานก็จะไม่เดิน

ปัญหาเรื่องการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ นั้น ตนมอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สองดำเนินการ คิดว่าจะดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีหลักการอ้างอิงอยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top