ตลท.เร่งสร้างความเชื่อมั่น-ดึงดูดนลท. หวังพลิกสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยฟื้นกลับโค้งสุดท้ายปี

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดทุนทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมาของปี 66 มีความผันผวนค่อนข้างมาก จากปัจจัยของอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และระดับราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลต่อนโยบายธนาคารกลางต่างๆที่ปรับขึ้นดอกเบี้ย อีกทั้งยังมีปัจจัยจากภูมิรัฐศาสตร์ที่สร้างความผันผวนมาต่อเนื่อง และยังปัจจัยในประเทศที่เข้ามากระทบต่อตลาดหุ้นไทยโดยตรงทั้งปัจจัยการเมือง และค่าเงินบาทที่อ่อนค่า

โดยจากผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้มูลค่าการซื้อขายตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันลดลงเหลือเฉลี่ย 6 หมื่นล้านบาท/วัน จากปีก่อน 7.7 หมื่นล้านบาท/วัน และกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทยแล้ว 5-6 พันล้านบาทดอลลาร์สหรัฐ จากปีก่อนที่ไหลเข้ามา 8-9 พันล้านสหรัฐ สะท้อนปัจจัยที่เป็นแรงกดดันต่อตลาดทุนไทย ซึ่งเป็นโจทย์ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯจะต้องพยายามพลิกสถานการณ์ให้กลับมาในช่วงโค้งสุดท้ายของปีในการที่จะทำให้สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยฟื้นกลับมา

“ปี 66 ถือว่าตลาดหุ้นไทยเพอร์ฟอร์มแย่สุดในอาเซียน ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่กดดันต่อตลาดหุ้นไทยจากปัจจัยของเราเอง และปัจจัยภายนอก ทำให้ตอนนี้ก็ต้องหาแนวทางในการพลิกสถานการณ์ช่วงโค้งสุดท้ายของปีให้กับตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่น และการสร้างความน่าสนใจให้กับตลาดหุ้นไทย” นายภากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมของตลาดทุนจะมีแรงกดดัน แต่ยังคงเห็นความต้องการในการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยังเป็นอันดับ 1 ในการที่มีบริษัทจดทะเบียนเข้ามา IPO มากที่สุดในอาเซียนต่อเนื่อง รวมถึงยังมีช่องทางการระดมทุนให้สตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีเข้ามาระดมทุนตลาดไทยผ่าน Live Platform ซึ่งใน 1 ปีที่ผ่านมา มี 3 บริษัท ที่เข้ามาแน Live Platform มีการระดมทุนไปกว่า 100 ล้านบาท และมีมูลค่าตลาดราว 1.25 พันล้านบาท ภายใน 1 ปี

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ยังต้องมีการทำงานในด้านการควบคุมและยกระดับคุณภาพของตลาดหลักทรัพย์ฯเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน พร้อมกับการให้ข้อมูลต่างๆแก่นักลงทุนให้รวดเร็วที่สุด ทั้งการแจ้งข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนให้เร็วขึ้น เพื่อให้นักลงทุนประกอบการตัดสินใจลงทุน การแจ้งเตือนนักลงทุนเมื่อเกิดความผิดปกติที่รวดเร็วขึ้น หรือแนวทางกำกับอื่นๆที่ช่วยยกระดับคุณภาพของตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่จะต้องทำให้ไม่เกิดความยุ่งยากในการที่บริษัทจะเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯยังเป็นช่องทางที่น่าสนใจในการที่ภาคธุรกิจเห็นประโยชน์ในการเข้ามาระดมทุนขยายธุรกิจ รวมถึงการออกไปโรดโชว์ในต่างประเทศ เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top