SCBX จ่อเปิดตัวพันธมิตรใหม่ร่วมจัดตั้ง Virtual Bank พ.ย.นี้

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (SCBX) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า หลังจากธนาคารฯ ได้ลงนามในความร่วมมือกับ KakaoBank ภายใต้ความร่วมมือจัดตั้ง Consortium ไปแล้วนั้น ภายในเดือนพ.ย.นี้ จะมีพันธมิตรใหม่เพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก โดย SCBX ยังถือหุ้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

นายอาทิตย์ เชื่อว่า Virtual Bank จะสามารถลดความเหลื่อมล้ำ โดยเข้ามาช่วยคนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เข้าถึงบริการทางการเงินของธนาคารแบบผิวเผิน (UnderBanked) และกลุ่มที่ไม่มีบัญชีธนาคาร UnBanked ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นภารกิจใหญ่ของสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการที่ต้องแก้ไขในเรื่องนี้ เพราะหากไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้

ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับแนวทางของบริษัทภายใต้ SCBX สิ่งที่พยายามทำ คือ การให้โอากาสคนตัวเล็กเข้าถึงระบบ เป็นการดึงคนที่ใช้นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบ ภายใต้วินัยทางการเงินและต้นทุนที่ลดลง จึงไม่ได้เป็นการเพิ่มหนี้ครัวเรือน โดยจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เพราะหากไม่ช่วยกลุ่มนี้ แม้ว่าภาครัฐจะพยายามเพิ่มรายได้มากขึ้นเท่าไร เชื่อว่าก็ไม่เพียงพอ เพราะคนกลุ่มนี้จะนำเงินไปชำระหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยในอัตราสูงหมด

“หลังเรามี KakaoBank แล้ว เราก็จะมีพันธมิตรเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก น่าจะเปิดตัวได้ภายในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งจะรวมเป็น 3 ราย โดยที่ SCBX จะเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนใหญ่อยู่” นายอาทิตย์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top