เงินบาทเปิด 36.88 กลับมาแข็งค่ารับดอลลาร์อ่อนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐแย่กว่าคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 36.88 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 37.04 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาคและตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับ สกุลเงินหลัก หลังข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ออกมาเมื่อคืนนี้แย่กว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ดอลลาร์ปรับตัวย่อลงตามบอนด์ยีลด์ที่ ลดลง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงอีก 5.6% ทำให้ลดแรงกดดันที่ส่งผลให้บาทอ่อนค่า

“บาทกลับมาแข็งค่าตามภูมิภาคและตลาดโลก เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ออกมาเมื่อคืนแย่กว่าคาด และราคา น้ำมันที่เป็นปัจจัยสำคัญกดดันบาทยังปรับตัวลดลงด้วย”

นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 36.80 – 37.05 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ 148.85 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 149.12 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ 1.0512 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0497 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 37.161 บาท/ดอลลาร์

– สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงิน เฟ้อ เดือนก.ย.66

– ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ยอมรับว่าค่าเงินบาทมีความผันผวนสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน มา จาก 3 ปัจจัยหลัก คือ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า, ความเคลื่อนไหวของค่าเงินหยวน และราคาทองคำที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากค่าเงินบาท ของไทยมีความสัมพันธ์กับปัจจัยดังกล่าวอย่างมาก ธปท.ยืนยันไม่มีมาตรการหรือนโยบายที่จะเข้าไปฝืนกลไกตลาด โดยเฉพาะการเข้าไป กำหนดระดับของค่าเงิน เป็นเรื่องไม่มีใครจะมากำหนดได้ ไม่มีและไม่ทำแน่นอน เพราะจะเป็นความเสี่ยงมาก แต่ก็เป็นปัจจัยที่ต้องเข้าไป ดูแล

– กกร.แนะรัฐบาลเลือกแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ควรได้ทุกคน แนะนำส่วนต่างที่เหลือจาก 5.6 แสนล้านบาทไปบริหารจัดการน้ำ หรือรับมือเศรษฐกิจปี 2567 จับตาบาทอ่อนค่าเร็วไปแนะควรอยู่ที่ 35 บาท บวกลบ พร้อมคงกรอบ ศก. ปี 2566 ยังโต 2.5-3% จากฟรีวีซ่าทำให้นักท่องเที่ยวโต

– “เศรษฐา” ปลุกโรดโชว์ เปิดตลาดให้สินค้าไทย ทำหน้าที่นายกฯเซลล์แมน เตรียมพานักธุรกิจและตลาดหลักทรัพย์ โร ดโชว์ต่างประเทศในฐานะทีมประเทศไทย สั่งทูตไทยเจรจาบริษัทต่างชาติ ลั่นลงทุนระบบน้ำ สร้างเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 90% ของ การลงทุน ฟื้นภาคประมงไทย “ปานปรีย์” นัดประชุมทูตไทยทั่วโลกสร้างแรงขับเคลื่อนการค้าการลงทุน

– ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 89,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 160,000 ตำแหน่ง และต่ำกว่าตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (4 ต.ค.) หลังตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลง และทำให้ ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (4 ต.ค) โดยตลาดยังคงถูกกดดันจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

– นักลงทุนยังคงเกาะติดข้อมูลแรงงานของสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยในวันนี้ สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนในวันศุกร์จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก. ย.

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่ม ขึ้น 187,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ย.จะลดลงสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.8% ในเดือนส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top