“เซเลนสกี” ดอดไปสเปนหวังขอความช่วยเหลือยุโรป หลังสหรัฐถูกตัดงบ

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า เขาได้เดินทางถึงเมืองกรานาดาของสเปนแล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดประชาคมการเมืองยุโรป ซึ่งเป็นเวทีเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกว่า 40 ประเทศที่สร้างขึ้นหลังจากการรุกรานของรัสเซีย

บรรดาผู้นำยุโรปที่มารวมตัวกันที่เมืองกรานาดานั้นคาดว่าจะรับประกันกับนายเซเลนสกีว่า จะให้การสนับสนุนในระยะยาว หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐแสดงความวิตกว่า การต่อสู้กับพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสอาจส่งผลกระทบต่อนโยบายของสหรัฐในการให้ความช่วยเหลือยูเครนอย่างต่อเนื่อง

“เป้าหมายร่วมกันของเราคือการรับรองความปลอดภัยและเสถียรภาพของยุโรปร่วมกัน” ปธน.เซเลนสกีระบุบน X หรือทวิตเตอร์ “เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรในการเสริมสร้างความมั่นคงของยุโรป โดยเฉพาะความมั่นคงในภูมิภาค ยูเครนมีข้อเสนอที่สำคัญในเรื่องนี้”

“เราจะให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อภูมิภาคทะเลดำ ตลอดจนความพยายามร่วมกันของเราในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลกและเสรีภาพในการเดินเรือ” เขากล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้กดดันให้พรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสสนับสนุนการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย โดยกล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังที่ความขัดแย้งทางการเมืองเกือบจะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกปิดดำเนินงานหรือชัตดาวน์

ปธน.ไบเดนกล่าวภายหลังจากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว และส่งต่อให้เขาลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนกำหนดเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ 30 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 17 พ.ย. แต่กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top