พาณิชย์-เกษตร จับมือลดราคาปุ๋ย 10-50 บาท/กระสอบ ช่วยเกษตรกร

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ได้ดึงผู้ประกอบการ ทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้า-บริการ และแพลตฟอร์ม ลดราคาสินค้าและบริการ รวมกว่า 150,000 รายการ หนึ่งในหมวดสินค้าที่นำมาลดราคา คือ ปุ๋ย โดยแม้ในปีนี้ราคาปุ๋ยจะปรับลดลงมามากแล้วเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ราคาก็ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งเป็นไปตามภาวะราคาในตลาดโลก

ดังนั้น เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนลงส่วนหนึ่ง กรมฯ จึงร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมส่งเสริมการเกษตร เชื่อมโยงปุ๋ยจากโรงงานผู้ผลิต/ ผู้นำเข้ามาจำหน่ายให้แก่เกษตรกร ผ่านสถาบันเกษตรกร แถมให้ส่วนลดกระสอบละ 10-50 บาท โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย และสมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย

สำหรับโรงงานผู้ผลิต/ ผู้นำเข้าที่เข้าร่วมโครงการนี้มี 26 ราย ลดราคาปุ๋ยทั้งหมด 64 สูตร 144 รายการอาทิ แม่ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) แม่ปุ๋ยฟอสเฟต (18-46-0) แม่ปุ๋ยโพแทสเซียม (0-0-60) ปุ๋ยสูตร 16-20-0 ปุ๋ยสูตร 21-0-0 และปุ๋ยสูตร 15-15-15 เป็นต้น รวมปริมาณ 3.04 ล้านกระสอบ

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถเข้าไปดูรายละเอียดสูตรปุ๋ย ยี่ห้อ และราคาส่วนลดในโครงการนี้ทางเว็บไซต์กรมการค้าภายใน และสามารถสั่งซื้อผ่านสถาบันเกษตรกรที่ตนเป็นสมาชิก เช่น สหกรณ์การเกษตร ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มแปลงใหญ่ จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 66

โดยสถาบันเกษตรกร จะเป็นผู้รวบรวมยอดการสั่งซื้อแจ้งไปยังสำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักงานสหกรณ์อำเภอ หรือสำนักงานเกษตรจังหวัด ในแต่ละพื้นที่ จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการประสานงานระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการค้าภายใน และสมาคมปุ๋ยที่เกี่ยวข้อง ที่จะจัดจำหน่ายปุ๋ยให้ตามที่สั่งซื้อ

ส่วนเรื่องการขนส่งปุ๋ย กรมฯ ได้ประสานสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ให้ช่วยให้คำแนะนำ อำนวยความสะดวก ตลอดจนจัดส่งปุ๋ยไปยังสถาบันเกษตรกรให้ในราคาพิเศษ กรณีที่ไม่สามารถจัดหารถบรรทุกไปรับปุ๋ยจากหน้าโรงงานได้เอง

ร้อยตรีจักรา กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1-5 ต.ค. 66 มีสถาบันเกษตรกรซื้อปุ๋ยลดราคาจากโรงงานผู้ผลิต/ผู้นำเข้าแล้ว จำนวน 10 แห่ง รวม 10,389 กระสอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top