“ฮุนได–เกีย” จะเริ่มใช้เทคโนโลยีชาร์จ EV ของเทสลาในสหรัฐปีหน้า

ฮุนได มอเตอร์และเกียซึ่งเป็นบริษัทผลิตยานยนต์จากเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.) ว่า บริษัทจะใช้ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาส 4/2567 ในสหรัฐ

ทั้งนี้ ฮุนได มอเตอร์และเกียก้าวตามบริษัทอื่น ๆ เช่น ฟอร์ด และเจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ในการติดตั้งหัวชาร์จแบตเตอรี่ที่เทสลาเป็นผู้พัฒนาที่เรียกว่า มาตรฐานการชาร์จของอเมริกาเหนือ (North American Charging Standard – NACS) ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้บริการสถานีชาร์จของเทสลาได้ โดยเทคโนโลยีชาร์จดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นที่จะกลายมาเป็นมาตรฐานการชาร์จรวมของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ฮุนได มอเตอร์และเกียระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทั้งหมดที่ผลิตขึ้นในปี 2567 เป็นต้นไปจะติดตั้งหัวชาร์จแบตเตอรี่ NACS ของเทสลา เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงสถานีซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสลากว่า 12,000 แห่งทั่วสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก

“การผนึกกำลังกันกับเทสลานับเป็นพัฒนาการสำคัญในพันธกิจของเราที่จะส่งมอบประสบการณ์ด้านรถยนต์ไฟฟ้าแบบเหนือชั้นให้กับลูกค้า” นายโฮเซ มูนอซ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของฮุนไดระบุ

นอกจากนี้ ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าฮุนไดและเกียรุ่นเดิมจะสามารถเข้าถึงซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสลาผ่านการใช้อะแดปเตอร์ได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2568

ด้านนางแมรี บาร์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GM คาดการณ์ว่า บริษัทจะประหยัดงบประมาณไปได้สูงสุด 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการใช้เทคโนโลยี NACS

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top