อินโดนีเซียยันไร้หมอกควันลอยข้ามพรมแดนมาเลเซีย ลั่นสถานการณ์ไฟป่ากระเตื้อง

นางซิติ นูร์บายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียระบุในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า สถานการณ์ไฟป่าในบางพื้นที่ของอินโดนีเซียกระเตื้องขึ้นแล้วและตรวจไม่พบหมอกควันลอยข้ามพรมแดนไปยังมาเลเซีย หลังมาเลเซียออกมาเรียกร้องให้อินโดนีเซียเร่งแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ นางนูร์บายากล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “ดิฉันไม่รู้ว่ามาเลเซียใช้เกณฑ์อะไรในการออกมาแถลงเช่นนั้น และเราไม่ได้ทำงานเพื่อให้เป็นไปตามคำขอของมาเลเซีย”

นางนูร์บายากล่าวว่า จำนวนไฟป่าในบางพื้นที่ของเกาะสุมาตราและบอร์เนียวลดลง และทางรัฐบาลอินโดนีเซียยังคงดำเนินการดับไฟอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ นายนิก นาซมี นิก อาหมัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของมาเลเซีย ระบุว่า มาเลเซียได้ขอให้รัฐบาลอินโดนีเซียจัดการกับหมอกควันดังกล่าว เนื่องจากคุณภาพอากาศแย่ลง โดยกล่าวว่า การเผชิญหมอกควันไม่ควรเป็นเรื่องปกติใหม่

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ไฟที่ก่อให้เกิดหมอกควันลอยคละคลุ้งไปทั่วภูมิภาคในปี 2558 และ 2562 ได้เผาผลาญพื้นที่หลายล้านเฮกตาร์และปล่อยมลพิษมากเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกือบทุกครั้งที่ฤดูแล้งมาถึงนั้น อินโดนีเซียจะจุดไฟเพื่อแผ้วถางพื้นที่สำหรับปลูกต้นปาล์มน้ำมันและพืชที่ใช้ผลิตกระดาษและเยื่อกระดาษ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดหมอกควันปกคลุมท้องฟ้าในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาค ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน และสร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top