คมนาคม ชงครม. 10 ต.ค.เคาะค่ารถไฟฟ้า 20 บาท นำร่องสีแดง-สีม่วง เริ่ม 14 ต.ค.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้สรุปเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายแล้ว และส่งไปให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อรวบรวมความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันอังคารที่ 10 ต.ค.นี้ ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบ ตนจะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานีรถไฟฟ้า โดยจะเร่งประกาศใช้อัตรา 20 บาทตลอดสายภายในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมที่จะเริ่มในวันที่ 1 ธ.ค.66 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาทนั้น กระทรวงคมนาคมจะนำร่อง 2 โครงการก่อน คือ รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กม. และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 41 กม. ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประกาศใช้ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 ต.ค.66 เป็นต้นไป

โดยรถไฟสายสีแดง ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 42 บาท คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีมติดำเนินการตามนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 ก.ย.66 ซึ่งจะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 20 บาท

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ปัจจุบันจัดเก็บอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท บอร์ด รฟม. มีมติดำเนินการตามนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 ซึ่งจะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 20 บาท

สำหรับการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงของ รฟม.และรถไฟชานเมืองสายสีแดงของ รฟท. อยู่ภายใต้นโยบายอัตราค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย สูงสุดไม่เกิน 20 บาท โดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวกัน ซึ่งผู้โดยสารต้องใช้บัตร EMV Contactless ชำระค่าโดยสาร และเดินทางเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที โดยตั้งเป้าเริ่มใช้ได้ในวันที่ 1 ธ.ค.66 เนื่องจากจะต้องมีการปรับปรุงซอฟต์แวร์ และระบบตัดค่าโดยสารเพิ่มเติม เพื่อรองรับการเดินทางข้ามระหว่างสายสีแดงและสายสีม่วง ซึ่งหลักการผู้โดยสารเดินทางเข้าสายใดก่อน สายนั้นจะรับรายได้จากค่าโดยสารไป

อย่างไรก็ตาม นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่จะนำร่องสายสีแดงและสายสีม่วง จะมีการประเมินผลการดำเนินการในระยะเวลา 1 ปี ส่วนการขยายไปยังรถไฟฟ้าสายอื่นๆ นั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมจะเร่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจาร่วมกับภาคเอกชน ที่เป็นผู้รับสัมปทาน เพื่อให้สามารถดำเนินการนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทได้ทุกสายภายใน 2 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top