ซาอุฯ ยันเพิ่มการผลิตน้ำมันปีหน้า ตอบแทนสหรัฐที่เป็นกาวใจให้กับอิสราเอล

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อคืนวันศุกร์ (6 ต.ค.) โดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐและซาอุดีอาระเบียว่า ซาอุดีอาระเบียได้แจ้งกับทางทำเนียบขาวของสหรัฐว่า ซาอุดีอาระเบียยินดีที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันในปีหน้า หากราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อแสดงถึงความปรารถนาดีต่อสหรัฐ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้มีขึ้น ในขณะที่มีการทำข้อตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและซาอุดีอาระเบียโดยมีสหรัฐเป็นคนกลาง และจะรวมไปถึงการทำสนธิสัญญาป้องกันประเทศระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียด้วย

คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันพุธที่ 4 ต.ค. โดยที่ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัสตามที่มีการบรรลุข้อตกลงในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567

นอกจากนี้ JMMC มีมติสนับสนุนซาอุดีอาระเบียในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมทั้งการที่รัสเซียขยายเวลาปรับลดการส่งออกน้ำมัน 300,000 บาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปีนี้เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top