ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันในอินเดียพุ่ง 42 ราย สูญหายนับร้อย

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่าเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ว่า ทีมกู้ภัยเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่น้ำท่วมในรัฐสิกขิมทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีผู้สูญหายขณะนี้มากกว่า 140 ราย ท่ามกลางฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า ฝนตกที่ตกหนักและหิมะถล่มทำให้ทะเลสาบโลนัก ในรัฐสิกขิม มีปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งเมื่อวันพุธ (4 ต.ค.) ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในแม่น้ำทีสตา และเข้าท่วมบ้านเรือนจำนวนมาก

นายวี บีพาทัก หัวหน้าเลขาธิการรัฐสิกขิมกล่าวว่า “เรากำลังรอให้สภาพอากาศดีขึ้น เนื่องจากมีเพียงแค่กองทัพอากาศและทีมกู้ภัยอื่น ๆ เท่านั้นที่สามารถเข้าไปในพื้นที่ประสบน้ำท่วมได้”

เจ้าหน้าที่รัฐที่ดูแลปฏิบัติการกู้ภัยจากเมืองกังต็อก เมืองเอกของรัฐสิกขิม ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแตะ 44 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 รายจากวันศุกร์ (6 ต.ค.)

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยหลายร้อยนายถูกส่งไปทั่วพื้นที่ในรัฐสิกขิม และพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐเบงกอลตะวันตกที่อยู่ใกล้เคียง ในบรรดาผู้สูญหาย มีเจ้าหน้าที่กองทัพอินเดียรวมอยู่ 15 นาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภัยพิบัติดังกล่าวนับว่าเป็นหนึ่งในภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของภูมิภาค และเป็นเหตุการณ์เลวร้ายครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในบริเวณเทือกเขาหิมาลัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ภัยพิบัติดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อประชากร 22,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top