ตลท.จี้ MORE แจงปล่อยกู้-จ่ายเงิน บ.ร่วม ภายใน 24 ต.ค.ชี้เป้านักลงทุนติดตามข้อมูลงบการเงิน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินงวด 6 เดือนแรกของปี 66 เกี่ยวกับรายการเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัทร่วม การรับคืนเงินมัดจำค่าสิทธิค้างรับจากบริษัทร่วมดังกล่าว เงินลงทุนจ่ายล่วงหน้า เงินมัดจำค่าซื้อหุ้น และเงินลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ รวม 357 ล้านบาท (คิดเป็น 20% ของส่วนของผู้ถือหุ้น)

ทั้งนี้ ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 24 ต.ค.66 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ MORE และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

สรุปข้อมูลในงบการเงินงวด 6 เดือนแรกของปี 66

1. เงินให้ก้ยูมระยะสั้นแก่บริษทัร่วม และเงินมัดจำค่าสิทธิค้างรับจาก MORE MONEY ในระหว่างงวด 6 เดือนปี 66 บริษัทมีเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัทร่วม 149 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีบริษัทร่วมเพียงแห่งเดียวที่ยังคงประกอบธุรกิจ คือ MORE MONEY (ถือหุ้น 25% ทำธุรกิจจัดการแสดงคอนเสิร์ต) ทั้งนี้ MORE MONEY มีทุนชำระแล้ว 2.5 ล้านบาท และจากข้อมูลในงบการเงินไม่ปรากฏส่วนแบ่งกำไรขาดทุนจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม

นอกจากนี้ บริษัทได้จ่ายเงินมัดจำค่าสิทธิการจัดคอนเสิร์ต ROLLING LOUD 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา (50 ล้านบาท) โดย ณ 31 ธ.ค.65 บริษัทเรียกเก็บเงินมัดจeค่าสิทธิคืนจาก MORE MONEY แต่ยังคงแสดงรายการยอดคงค้างภายใต้ลูกหนี้การค้าและลูกหนี้อื่น-บริษัทร่วม

ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง : เหตุผลและความจำเป็นในการให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัทร่วม และการประเมินความสามารถในการช ระหนี้และความคืบหน้าในการเรียกเก็บเงินมัดจำค่าสิทธิ

2. เงินลงทุนจ่ายล่วงหน้า เงินมัดจำ ค่าซื้อหุ้น และการลงทุนในตราสารทุนจากข้อมูลในงบการเงินปรากฏรายการลงทุนที่สำคัญดังนี้

2.1) เงินลงทุนจ่ายล่วงหน้าในโครงการ “Grand Ratchada” 100 ล้านลาทในเดือนมิ.ย.66 คณะกรรมการบริหารมีมติพิจารณาเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าว 2 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 50 ล้านบาท โดยจ่ายชำระเงินล่วงหน้าทั้งจำนวนแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเงินลงทุนรวม 1,550 ล้านบาท

2.2) การลงทุนตราสารทุน – หลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 38 ล้านบาท ในเดือนพ.ค.66 คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งเพื่อใช้ในการซื้อขายหลักทรัพย์วงเงิน 100 ล้านบาท

2.3) เงินวางมัดจำค่าซื้อหุ้น 20 ล้านบาทในเดือนเม.ย.66 ฝ่ายบริหารของบริษัททำบันทึกข้อตกลงการซื้อขายหุ้นสามัญจากบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกัน โดยกำหนดราคาซื้อขายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท โดยวางเงินมัดจำบางส่วน และนำเรื่องการเข้าลงทุนเพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการในภายหลัง

ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง: แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการลงทุน หลักเกณฑ์และข้อมูลประกอบการพิจารณาจ่ายเงินลงทุนล่วงหน้าทั้งจำนวน หลักเกณฑ์การวางมัดจำค่าซื้อหุ้น เหตุผล ความเหมาะสมและความสอดคล้องของการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับวัตถุประสงค์การทำธุรกิจของบริษัท รวมถึงการดำเนินการตามอำนาจอนุมัติที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งขอให้อธิบายข้อมูลที่คณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบใช้ในการประกอบการพิจารณาพร้อมเหตุผลของคณะกรรมการในการอนุมัติทำรายการว่าได้พิจารณาอย่างระมัดระวังเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง และฐานะการเงินของบริษัทอย่างไร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top