“ภูมิธรรม” รอความชัดเจนอพยพคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศบ่ายนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรีทุกคนจับตาสถานการณ์ในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงคนไทยที่อยู่ในอิสราเอล

ขณะนี้มีคนไทยที่แสดงความจำนงจะเดินทางกลับมาตามที่กระทรวงแรงงานรายงานมาคือ 1,099 คน และในวันที่ 12 ต.ค.66 ก็จะมีคนไทยบางส่วนเดินทางกลับมา 15 คน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในช่วงบ่ายทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟจะรายงานสถานการณ์ล่าสุดให้ทราบ และเข้าใจว่าขณะนี้เครื่องบินที่จะเข้าไปช่วยเหลือยังไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าการเข้าไปในพื้นที่เป็นเรื่องที่ยาก แต่ช่วงบ่ายวันนี้จะมีความชัดเจนว่าจะเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ได้หรือไม่

ส่วนที่มีการซื้อขายแรงงานที่ประสงค์จะกลับประเทศไทยส่งต่อให้กับนายจ้างคนใหม่จะมีปัญหาและอุปสรรคในเรื่องนี้อย่างไรนั้น เจ้าหน้าที่ทุกส่วนในกรุงเทลอาวีฟกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่กว้าง และจุดเกิดเหตุก็ยากลำบากในการติดต่อ

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนทำงานกันอย่างหนัก ทำงานอย่างเต็มที่ เรื่องไหนที่สามารถประสานงานและติดต่อได้ก็จะรีบจัดการ ส่วนสิ่งที่เป็นข่าวออกมาก็ยังไม่ทราบแน่ชัด หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นเรื่องของนายจ้างที่ไปดำเนินการ ซึ่งเราก็ไม่สบายใจ เราพยายามประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขอยู่” นายภูมิธรรม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top