“ศรีสุวรรณ” เล็งร้อง กกต.ส่งศาลตีความปมก้าวไกลขับ “หมออ๋อง” 11 ต.ค.

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้มีมติให้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พ้นจากสมาชิกภาพเมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 โดยอ้างว่าต้องการให้หัวหน้าพรรค (นายชัยธวัช ตุลาธน) ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ สส.พรรคก้าวไกล ไม่สามารถดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 แต่นายปดิพัทธ์ ได้แสดงความประสงค์ว่าต้องการทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป โดยอ้างเหตุผลสารพัดเพื่อรักษาอำนาจของตนไว้

“ล่าสุด นายปดิพัทธ์ ได้โพสต์ข้อความผ่าน X หรือทวิตเตอร์ ระบุว่า จะสมัครเข้าพรรคเป็นธรรมในวันที่ 10 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. โดยอ้างหลัก 3 ข้อแบบน้ำขุ่นๆ ซึ่งปุถุชนทั่วไปก็รู้แก่ไจ ไม่จำเป็นต้องยกขึ้นมาอ้าง” นายศรีสุวรรณ กล่าว

พร้อมระบุว่ การกระทำดังกล่าว อาจถือได้ว่าเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริตหรือไม่ เพราะการที่พรรคก้าวไกล มีมติให้ สส.ออกจากสมาชิกพรรคนั้น จะต้องเป็นเรื่องที่ สส.กระทำผิดร้ายแรง หรือขัดแย้งกับพรรค จนอยู่ด้วยกันไม่ได้ เป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่เขียนไว้หรือไม่

“จะมามีมติให้ออกกันดื้อๆง่ายๆ เพียงเพื่อเปิดทางให้พรรคได้ตำแหน่งอีกตำแหน่งหนึ่งนั้น ชอบด้วยข้อบังคับของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ซึ่งการกระทำเยี่ยงนี้ สังคมยังอาจมองได้ว่า นายปดิพัทธ์ ก็ยังเป็นคนของก้าวไกลเหมือนเดิม เพียงแต่ใส่เสื้อพรรคเป็นธรรมทับลงไปบนเสื้อพรรคก้าวไกลอีกตัวหนึ่งเท่านั้นหรือไม่” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ดังนั้น องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ต้องนำความไปร้องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบ และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายต่อไป เพราะเรื่องนี้มีโทษถึงขั้นยุบพรรค และตัดสิทธิทางการเมืองกันระนาว โดยจะไปยื่นคำร้องในวันที่ 11 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top