มท.1 เล็งเสนอแก้ กม.ครอบครองปืน-เพิ่มโทษ ลั่นต้องทำตอนรัฐบาลมีเสียงข้างมาก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงมาตรการควบคุมอาวุธปืน ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปัญหาของการใช้อาวุธปืนตอนนี้ คือกฎหมายยังไม่แรงพอ ซึ่งตนหวังว่า รัฐบาลชุดนี้ที่มีเสียงกว่า 320 เสียง ซึ่งเป็นเสียงข้างมาก หากทำกฏหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนก็ควรจะทำ

“อย่ารอทำตอนเสียงปริ่มน้ำ แต่ตรงนี้เป็นเพียงข้อเสนอ เพราะกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ใช้กฎหมาย ต้องอาศัยกระบวนการในสภา” นายอนุทิน ระบุ

รมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงเหตุยิงกันเสียชีวิตในบ่อนชนไก่ ที่ จ.นครปฐม ว่า ในขั้นต้นได้สั่งการให้ปิดบ่อนไปก่อน แต่ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดบ่อนชนไก่ 100% และหากจะกลับมาเปิดอีก จะต้องรอฟังนโยบายจากตนก่อน

“ขออย่าไปโทษเจ้าของบ่อนไก่อย่างเดียว แต่โทษว่าควบคุมไม่ดี แม้จะเขียนว่าห้ามพกพาอาวุธปืนเข้ามา แต่ไม่ถึงขั้นมีเครื่องสแกน เพราะเป็นวิถีชนบท แต่ต้องทำให้รับทราบว่ามีความผิด ซึ่งการจะไปบอกว่าบ่อนเป็นของนักการเมือง หรือนักการเมืองมีหุ้นอยู่ จะโทรขอให้นายอำเภอช่วยเปิดนั้น ย้ำว่า ไม่ได้เปิดแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาจะปิดบ่อนไก่ทั่วประเทศ เพียงแต่ต้องมีห้ามพกพาอาวุธปืน ซึ่งการทำบ่อนชนไก่จะต้องมีมาตรฐาน ถ้าทำผิดระเบียบก็สามารถสั่งปิดได้หมด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top