15 คนไทยกลุ่มแรกจากอิสราเอลถึงไทย 12 ต.ค.นี้ สธ. พร้อมดูแล

ชลน่าน ศรีแก้ว

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมรับคนไทยที่อพยพจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล กลับเที่ยวบินแรกถึงไทยวันที่ 12 ต.ค. นี้ จำนวน 15 คน โดยพรุ่งนี้เตรียมลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมความพร้อม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลคนไทยที่อพยพกลับจากประเทศอิสราเอล ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดสธ. ซึ่งได้ร่วมประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center: RRC) เพื่อเตรียมการอพยพคนไทยในอิสราเอล ครั้งที่ 3 ว่า

จากการติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล โดยกระทรวงการต่างประเทศ พบว่า ขณะนี้ยังคงมีการสู้รบต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้ลงทะเบียนสำรวจคนไทย 3,914 คน มีผู้ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย 3,862 คน ตามลำดับพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะเดินทางโดยเที่ยวบินพาณิชย์ รอบแรกวันที่ 11 ต.ค. 66 จำนวน 15 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน กลับถึงประเทศไทยวันที่ 12 ต.ค. 66 เวลา 10.25 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ส่วนรอบต่อไปวันที่ 18 ต.ค. 66 จำนวน 80 คน โดยกองทัพอากาศซึ่งอาจจะเร่งรัดให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 ต.ค. 66 โดยใช้ Airbus 340 จำนวน 140 คน ขึ้นกับการรวบรวมคนไทยจากพื้นที่

ด้าน นพ.สุรโชค กล่าวว่า การเตรียมการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับมารอบแรกวันที่ 12 ต.ค. 66 นั้น สธ. จะลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 11 ต.ค. นี้ เพื่อเตรียมการคัดกรองสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เดินทางกลับ ซึ่งสามารถให้บริการดูแลได้จบภายใน 1 วัน โดยจัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อหากมีปัญหาสุขภาพกาย ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งจะพิจารณาส่งต่อตามสถานการณ์และปัญหาสุขภาพของผู้ป่วย

ส่วนด้านสุขภาพจิต ได้เตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ คือ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่หากไม่มีปัญหาสุขภาพใดๆ ก็จะให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังกักกันโรคติดต่อ เนื่องจากอิสราเอลไม่มีสถานการณ์เรื่องโรคระบาดที่ต้องเฝ้าระวัง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top