วิจัยชี้ คนยุโรปต้องการให้มีการกำกับดูแล AI เพื่อลดการตกงาน

ผลการศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัยไออี (IE University) ของสเปน พบว่า ชาวยุโรปส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลมีมาตรการจำกัดปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อบรรเทาผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อความมั่นคงในการทำงาน

ผลการศึกษาเผยให้เห็นว่า 68% ของกลุ่มตัวอย่างชาวยุโรปจำนวน 3,000 คน ต้องการให้รัฐบาลออกกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อปกป้องงานจากการเพิ่มขึ้นของระบบอัตโนมัติอันเป็นผลมาจาก AI

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 18% จากงานวิจัยในลักษณะเดียวกันก่อนหน้าของมหาวิทยาลัยไออีเมื่อปี 2565 โดยเมื่อปีที่แล้ว 58% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าพวกเขาคิดว่า AI ควรได้รับการกำกับดูแล

นายอิคลัค สิธู คณบดีของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไออี (IE School of SciTech) ของมหาวิทยาลัยไออี กล่าวว่า “ข้อกังวลที่พบบ่อยที่สุดคือความเป็นไปได้ที่จะตกงาน”

รายงานฉบับดังกล่าวจัดทำโดยศูนย์ธรรมาภิบาลแห่งการเปลี่ยนแปลงของมหาวิทยาลัยไออี ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยประยุกต์ที่พยายามส่งเสริมความเข้าใจ ความคาดหวัง และการจัดการนวัตกรรม

ทั้งนี้ เอสโตเนียเป็นประเทศเดียวที่มีมุมมองต่อเรื่องดังกล่าวลดน้อยลง 23% จากเมื่อปีที่แล้ว โดยมีชาวเอสโตเนียเพียง 35% เท่านั้นที่ต้องการให้รัฐบาลหาทางจำกัด AI

อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว คนส่วนใหญ่ในยุโรปสนับสนุนให้รัฐบาลเข้ามาควบคุม AI เพื่อลดความเสี่ยงต่อการตกงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top