“ชัยธวัช” ประชุมพรรคร่วมนัดแรกในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เล็งจัดเวทีพบประชาชนหลังปิดสภาฯ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งแรก ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม โดยกล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยชัดเจนแล้วว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่มีจำนวน สส. เป็นอันดับ 1 จะทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ตนได้ขอความร่วมมือทุกพรรคในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเดินหน้าภารกิจของพรรคร่วมฝ่ายค้านตลอด 4 ปีหลังจากนี้ พร้อมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน และสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชน

ในส่วนของรายละเอียดการหารือ ได้กำหนดการประชุมวิปฝ่ายค้านให้มีขึ้นเป็นประจำทุกเช้าวันอังคาร ในสัปดาห์ที่มีการประชุมสภาฯ ในวันพุธและพฤหัสบดี และหารือสัดส่วนของ สส. แต่ละพรรคที่จะนั่งในวิปฝ่ายค้าน

รวมถึงได้หารือแนวทางการทำงานร่วมกันหลายประเด็น เช่น การจัดเวทีฝ่ายค้านพบประชาชน หลังปิดสมัยประชุม เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ การเตรียมการอภิปรายทั่วไป ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณต้นปีหน้า หลังผ่านวาระ 3 การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยอาจเป็นอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 หรือหากมีหลักฐานที่ชัดเจน อาจยกระดับเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 โดยเรื่องเหล่านี้ หลายพรรคจะนำกลับไปหารือกับ สส. ในพรรคก่อน

นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า ต้องการให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน เดินหน้าทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง สำหรับพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำ จะทำงานเต็มที่ ตรงไปตรงมา เน้นเนื้อหาและความสร้างสรรค์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top