เตือน! ระวังใช้ยาน้ำลดไข้สำหรับเด็ก เสี่ยงเกินขนาด อย.แนะอ่านฉลากละเอียด

คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แนะผู้ปกครอง ระมัดระวังการใช้ยาน้ำลดไข้สำหรับเด็กที่จำหน่ายในท้องตลาด อ่านฉลากและเอกสารกำกับยาให้ละเอียด ลดความเสี่ยงได้รับยาพาราเซตามอลเกินขนาด ย้ำประชาชนใช้ยาให้ถูกต้องตามหลักการใช้ยา 5 ถูก

กรณีที่มีผู้ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียแชร์โพสต์ซึ่งมีข้อความแนะนำยาน้ำลดไข้สำหรับเด็กพาราเซตามอลว่าเป็นยาน้ำเด็กที่ควรมีติดบ้านไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินนั้น

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการ อย.เปิดเผยว่า ยาน้ำสำหรับเด็กที่จำหน่ายในท้องตลาดถึงแม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตัวยาเดียวกันแต่อาจมีขนาดความแรงที่แตกต่างกัน จึงมีความเสี่ยงที่เด็กอาจจะได้รับยาเกินขนาดได้จากความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อน ทั้งนี้ ยาน้ำแก้ปวด ลดไข้ พาราเซตามอลมีจำหน่ายหลายความแรง สังเกตจากฉลากซึ่งจะแสดงความเข้มข้นจากน้อยไปมาก ดังนี้ 120 มก./5 มล., 160 มก./5 มล. และ 250 มก./5 มล. (5 มล. = 1 ช้อนชา) ซึ่งแต่ละความแรงมีขนาดรับประทานที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของเด็ก

ดังนั้น ผู้ปกครองควรอ่านฉลากและเอกสารกำกับยาอย่างละเอียดก่อนใช้ยา เพื่อให้ได้รับขนาดยาที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของเด็ก และป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับยาเกินขนาด หากมีข้อสงสัยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคที่ทำให้เกิดไข้ได้หลายโรค อาทิ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโควิด-19 แต่ละโรคมีความรุนแรงที่แตกต่างกันและมีความซับซ้อนในการประเมินแยกโรคจากอาการที่แสดง ดังนั้น หากใช้ยาลดไข้แล้วอาการไม่ดีขึ้นใน 5 วัน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และหากมีอาการผิดปกติซึ่งอาจบ่งบอกถึงการแพ้ยา เช่น บวมที่ใบหน้า เปลือกตา ริมฝีปาก ลมพิษ หน้ามืด ผื่นแดง ตุ่มพอง ผิวหนังหลุดลอก ให้หยุดใช้ยาและรีบไปพบแพทย์ทันที

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ยังคงมุ่งมั่นในการดูแลสุขภาพของประชาชนและส่งเสริมให้ประชาชนใช้ยาได้อย่างถูกต้อง ตามหลักการใช้ยา 5 ถูก ได้แก่ ถูกโรค ถูกคน ถูกขนาด ถูกเวลา ถูกวิธี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top