นายกฯ จ่อเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยอพยพจากอิสราเอล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงการอพยพคนไทยจากอิสราเอลที่เช้านี้เครื่องบินกองทัพอากาศอพยพคนไทยในอิสราเอลจำนวน 130 คน ถึงยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมืองว่า ดีใจที่คนไทยได้เดินทางกลับประเทศ หลังจากนี้ให้กระทรวงแรงงานช่วยหางานที่เหมาะสมให้ประกอบอาชีพ ส่วนเรื่องการอพยพคนไทยที่เหลือ รัฐบาลจะพยายามทำอย่างเต็มที่ และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

ส่วนเที่ยวบินที่รับคนไทยเดินทางกลับนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างน้อยต้องมี 32 เที่ยวบิน และคาดว่าจะต้องมีเพิ่มขึ้น

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงความช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลว่า กระทรวงฯ ได้ส่งสหภาพวิชาชีพเข้าไปพูดคุยกับคนงานไทยแล้ว 90 ราย แบ่งเป็น ชาย 88 ราย และหญิง 2 ราย โดยทั้ง 90 รายนี้ ประสงค์ขอรับการสนับสนุนเรื่องที่พักและค่าใช้จ่ายการเดินทาง 29 ราย เป็นจำนวนเงินที่สนับสนุน 20,880 บาท ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และในส่วนแต่ละจังหวัดได้ให้เจ้าหน้าที่ พม.ทุกจังหวัดที่มีความพร้อม เข้าไปพูดคุยกับครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีทั้งหมด 18 จังหวัด โดยได้บูรณาการร่วมกับเหล่ากาชาด และกรมสุขภาพจิตของแต่ละจังหวัด เพื่อไปเยี่ยมบ้านครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ

พร้อมทั้งมีการประเมินความต้องการในการปรึกษาฟื้นฟูสภาพจิตใจ 87 ราย พิจารณาเงินสงเคราะห์ 13 ราย และมีการทำแผนช่วยเหลือรายบุคคล ในระยะสั้น ระยะยาว โดยการเยี่ยมครอบครัว แบ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 ราย ครอบครัวที่ถูกจับตัวประกัน 17 ราย และมีสายด่วน 1330 พร้อมให้คำปรึกษา 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันให้รายงานกลับมาที่ตนทุกวัน

รมว.พัฒนาสังคมฯ ยังได้แสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวของแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในอิสราเอล โดยรัฐบาลกำลังประสานงานกับอิสราเอลเพื่อเร่งรัดการพิสูจน์อัตตลักษณ์บุคคล ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะทางการอิสราเอลต้องประสานงานกับหลายประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยเร่งดำเนินการอยู่ และยืนยันเจ้าหน้าที่ของ พม. มีพอเพียงในการเข้าไปดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top